24/08/2014 11:09 GMT+7

​Trung Quốc xử tử tám người ở Tân Cương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 23-8, Trung Quốc đã xử tử 8 người ở Tân Cương vì “tổ chức tấn công khủng bố”.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương - Ảnh: Today Online
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương - Ảnh: Today Online

Theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh cho biết tám người này có dính líu tới năm vụ “tấn công khủng bố” khác nhau. Một trong số đó là vụ đâm xe tự sát tại quảng trường Thiên An Môn khiến ba kẻ tấn công và hai du khách thiệt mạng.

Các vụ còn lại là tội tổ chức nhóm khủng bố, tấn công cảnh sát, quan chức Tân Cương và sản xuất chất nổ. Trong thời gian qua, bạo động liên tục bùng nổ tại Tân Cương bất chấp chiến dịch trấn áp dữ dội và ồ ạt của Bắc Kinh.

Hồi tháng 3 một vụ tấn công bằng dao ở Côn Minh khiến 29 người thiệt mạng và 143 bị thương. Hai tháng sau 39 người chết và hơn 90 bị thương trong vụ tấn công bằng chất nổ ở khu chợ thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương.

Các tòa án Tân Cương liên tục đưa ra bản án tử hình đối với các bị cáo dính líu tới những vụ bạo động. Hồi tháng 6, 13 người đã bị xử tử ở Tân Cương. Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài khẳng định số người Uighur bị xử tử chỉ trong năm 2012 lên tới 3.000 người.

Các tổ chức này khẳng định chính sách đàn áp văn hóa, kinh tế của Bắc Kinh đối với người Uighur ở Tân Cương đã dẫn tới làn sóng bạo động.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp