Phóng to |
Ba chị em Sương, Khanh, Liên khắng khít bên nhau |
Ngoài tên phim, bộ phim VN từng được chọn tham dự Liên hoan phim quốc tế Cannes này còn hội tụ nhiều cái “lạ”: những khuôn hình, màu sắc thể hiện thật phong phú; những góc quay đẹp, tỉ mỉ; những lời thoại trau chuốt mà không hề sáo rỗng, tạo cho người xem nhiều cảm xúc...
Mở đầu bộ phim là cảnh thức giấc trong buổi sớm mai của hai anh em Hải (Ngô Quang Hải thủ vai) và Liên (Trần Nữ Yên Khê). Sau những bài tập thể dục trên nền nhạc du dương, cả hai bắt đầu một ngày mới vui vẻ. Hải đến trường quay, tiếp tục tập tễnh với những vai diễn mà “khi lên phim sẽ bị cắt mất”. Liên vẫn ngày ngày sang phụ bán hàng cà phê cùng chị cả Sương (NSƯT Như Quỳnh) và chị kế Khanh (NSND Lê Khanh).
Sau ngày giỗ quây quần ấm cúng với con gà luộc vàng ươm và mâm sôi ngút khói, câu chuyện bắt đầu xoay quanh ba chị em gái. Tuy hai người chị lớn đã có gia đình riêng nhưng cả ba chị em vẫn thường quấn quýt bên nhau hàn huyên đủ chuyện, trông họ thật hạnh phúc. Thế nhưng khi rời nhau ra, cả ba lại có những cảnh đời riêng biệt và dường như đang đứng ở ba chặng đường. Chị Sương bấy lâu đã có trục trặc trong quan hệ với chồng (một nhà nhiếp ảnh nghệ thuật), để rồi dần trôi vào ánh chiều tà của hôn nhân. Chị Khanh lại đang đắm chìm trong hạnh phúc lứa đôi bên anh chồng nhà văn lịch lãm. Còn Liên - cô gái sôi nổi, hoạt bát - thì chỉ chớm bước đến ngưỡng cửa yêu đương.
Phóng to |
Một lần hẹn, Liên lặng lẽ ngóng chờ người yêu |
Mùa hè chiều thẳng đứng không đưa ra một cái kết cụ thể, mà chỉ tựa như một lời tự sự, thổn thức về tình yêu, cuộc sống thông qua một khoảng đời của ba chị em Hà thành rất mực thương yêu nhau. Nói như đạo diễn Trần Anh Hùng: “Đây là tác phẩm điện ảnh đặt ra nhiều vấn đề, trong đó có sự bội tín và khát vọng tình yêu đôi lứa”.
Đã có nhiều thắc mắc xung quanh tên phim “hơi bị” đặc biệt này, và trong một lần trả lời phỏng vấn, Trần Anh Hùng cho biết: “Tôi luôn lựa chọn những tiêu đề mới nghe qua không có ý nghĩa gì cả và càng ít sự liên hệ để khán giả đoán về nội dung phim càng tốt. Chỉ cần chúng tạo được một chút chất nhạc hay chất hình là được”.
Cũng như Mùi đu đủ xanh, trong Mùa hè chiều thẳng đứng, đạo diễn Trần Anh Hùng rất chú trọng đến ngôn ngữ hình ảnh, và quả thật anh đã thành công ở mặt này. Cảnh ba chị em quây quần bên nhau làm cỗ ngày giỗ trông thật đáng yêu, cảnh gội đầu bên hồ nước trong veo, cảnh câu cá giữa bốn bề mây núi thiên nhiên tuyệt đẹp, kể cả những trận mưa phùn đặc trưng xứ Bắc... tất cả đều được lột tả kỹ càng, mang đến cho người xem nhiều cảm xúc về sự bình dị, đầy chất thơ của những truyền thống và con người VN. Hầu hết các cảnh quay trong phim đều có hoa, màu sắc được phối hợp hài hòa từ trang phục diễn viên cho đến cái bàn, cái ghế, bức tường...
Có thể nói đây là một bữa tiệc ngon về hình ảnh và màu sắc.
Xem phim Trần Anh Hùng xong lại chợt thắc mắc: cũng những con người VN, cảnh vật VN bình dị ấy, sao ít thấy các đạo diễn trong nước chịu đầu tư khám phá vẻ đẹp để chuyển tải lên màn ảnh nhỉ?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận