23/10/2012 03:17 GMT+7

Xe chở quá tải vẫn chạy đầy đường

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG

TT - Theo giới vận tải ở TP.HCM, đa số xe tải từ các cảng biển hoặc từ các khu công nghiệp đều chở hàng quá tải, mặc dù hành vi này thường xuyên bị phạt.

31vBSjoq.jpgPhóng to

Thanh tra giao thông cân xe, kiểm tra xe quá tải trước Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh (TP.HCM) - Ảnh: M.Trường

Tháp tùng cơ quan chức năng ra quân xử phạt xe quá tải trong ngày 8-10, chúng tôi ghi nhận chỉ trong 30 phút kiểm tra, thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP và đội cảnh sát Rạch Chiếc Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP đã kiểm tra xử phạt hai trong số ba xe tải chở hàng quá tải trên tuyến quốc lộ 1 (Q.9). Đoàn kiểm tra đã phạt một xe 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 60 ngày do chở hàng vượt 30% tải trọng xe, phạt một xe 750.000 đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày do chở hàng vượt 20% tải trọng xe.

Đường nào cũng có xe quá tải

Ngày 11-10, thanh tra Sở GTVT TP kiểm tra trên đường Trần Đại Nghĩa, đoạn trước Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh và phát hiện nhiều xe chở quá tải. Có những xe chở vượt tải trọng thiết kế đến 40%. Lực lượng thanh tra đã buộc lái xe phải hạ phần hàng quá tải xuống, đồng thời tạm giữ giấy đăng ký xe và giấy phép lái xe của tài xế.

Phạt hơn 1 tỉ đồng/tháng

Theo thanh tra Sở GTVT TP, tháng 9-2012 đã xử phạt hơn 1 tỉ đồng đối với 690 trường hợp xe chở hàng quá tải trọng thiết kế của xe và quá tải trọng thiết kế của cầu đường. Trong đó, đã tạm giữ giấy phép lái xe 30 ngày đối với tài xế của 353 xe chở hàng quá tải từ 5-40% tải trọng của xe, tạm giữ giấy phép lái xe 60 ngày đối với tài xế của 218 xe chở hàng quá tải trên 40% tải trọng của xe, xử phạt 23 xe vi phạm chở hàng quá tải trọng của cầu đường...

Trước đó đêm 5-9, chúng tôi theo chân đoàn cán bộ của Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), chủ đầu tư công trình nâng cấp mở rộng quốc lộ 51, để ghi nhận tình hình xe quá tải trên tuyến đường này. Từ 19g-22g, hàng chục xe container, xe ben, xe đầu kéo nối đuôi nhau phóng ào ào trên quốc lộ. Đứng tại cầu Quán Tre (Đồng Nai) khoảng 30 phút, chúng tôi thấy nhiều xe đầu kéo chở 3-5 cuộn thép hoặc 30-40 thanh thép phôi dạng vuông phóng bạt mạng trên đường. Theo một cán bộ trong đoàn, mỗi cuộn thép nặng khoảng 25 tấn, cộng thêm tải trọng của xe, mỗi xe đầu kéo chở thép cuộn có thể lên đến hơn 100 tấn, còn xe chở phôi thép không dưới 50 tấn.

Theo ông Trần Duy Nhân - phó tổng giám đốc BVEC, tuy quốc lộ 51 chưa làm xong nhưng đã bị xe quá tải “đe dọa”. Theo thiết kế, tải trọng của đường là 13 tấn/trục xe và các cây cầu trên quốc lộ 51 là 50 tấn, nhưng thời gian qua có rất nhiều xe quá tải chạy trên quốc lộ này.

Tài xế bị ép chở quá tải?

Theo một tài xế nhiều năm lái xe container cho một doanh nghiệp vận tải tại Q.9, hầu như chuyến xe nào cũng phải chở quá tải. Nhiều lúc do áp lực từ chủ xe, tài xế phải chở vượt tải đến hàng chục tấn! Cánh tài xế chỉ sợ nhất là bị giam bằng lái xe, còn mọi chi phí đóng tiền phạt do chở quá tải đã có chủ xe lo. Tài xế này cho biết thêm trước đây anh từng bị giam bằng lái một tháng và phải đi làm công nhân bốc vác để kiếm cơm. Sau lần đó, anh nhiều lần từ chối chở quá tải và hậu quả là bị chủ xe đuổi việc. “Bây giờ chủ xe bảo tôi chở bao nhiêu thì tôi chở bấy nhiêu vì doanh nghiệp nào cũng vậy” - bác tài này nói.

Ông Lê Hồng Việt, phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho rằng dù xử phạt nặng (giam bằng lái của tài xế 30-60 ngày) nhưng tình trạng chở quá tải vẫn diễn ra là do xử phạt chưa đúng người. Theo ông Việt, lái xe không phải là người quyết định chở bao nhiêu hàng trên xe, việc này do chủ xe quyết định. Hơn nữa, khi tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế này thì chủ xe sẽ thuê ngay tài xế khác và chiếc xe vi phạm vẫn hoạt động trên đường. Do đó, cần buộc xe vi phạm ngưng hoạt động một thời gian - chế tài này có ý nghĩa là xử phạt chủ xe đã cho xe chở hàng quá tải.

Khi tải trọng cầu đường nhỏ hơn tải trọng xe

Ông Vũ Viết Giáp, giám đốc Công ty cổ phần Ôtô số 2, cho biết cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Q.Tân Phú) tải trọng chỉ 5 tấn nên nhiều xe tải của công ty không chở hàng chạy qua cầu này vẫn bị phạt vì tải trọng xe lớn hơn tải trọng cầu. Công ty đã mấy lần gửi văn bản kiến nghị cơ quan chức năng nâng cấp chiếc cầu này nhưng không có hồi âm.

Đường Bùi Văn Ba (Q.7) là đường độc đạo vào cảng Tân Thuận 2, cảng Biển Đông. Trên đường này có cầu Trắng 2 (lúc đầu có tải trọng 25 tấn) đã xuống cấp nên Sở GTVT TP đã hạ tải xuống còn 13 tấn. Xe container có tải trọng 14 tấn dù không chở hàng đều bị phạt khi chạy xe qua cầu này. Hậu quả là nhiều đơn vị vận tải không dám đưa xe đến cảng và chủ hàng cũng không đưa tàu cập cảng mà cập cảng khác, khiến hai cảng biển ở đây bị ế hàng. Đã ba năm nay, cảng Tân Thuận 2, cảng Biển Đông đã phản ảnh nhiều lần về vấn đề này.

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp