09/06/2011 07:17 GMT+7

WB: cần ngăn chặn lạm phát

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa lên tiếng cảnh báo các nền kinh tế đang phát triển cần đề phòng nguy cơ phát triển quá nóng và tổn thương do sức ép lạm phát, theo Reuters ngày 8-6.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu, WB nâng dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển lên 6,3% trong năm 2011 và lên 6,2% năm 2012, cao hơn dự báo hồi tháng 1-2011, lần lượt là 6% và 6,1%. Dù mức tăng trưởng trung bình của các nền kinh tế đang phát triển trong vòng ba năm tới dự kiến khoảng 6,3%, thấp hơn mức 7,3% của năm 2010, WB vẫn khẳng định phần lớn các nền kinh tế đang phát triển đã chạm ngưỡng năng lực sản xuất tối đa và có nguy cơ quá nóng, đặc biệt là các nước châu Á và Mỹ Latin.

WB dự báo tình trạng giá cả lương thực và nguyên liệu tăng cao sẽ đẩy lạm phát tại các nước đang phát triển tiếp tục gia tăng, và Nam Á là một trong những khu vực lạm phát tăng mạnh nhất. Báo Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia WB Hans Timmer kêu gọi chính quyền các nước đang phát triển tăng cường thắt chặt lãi suất cơ bản, giảm mạnh chi tiêu công và trong một số trường hợp cần nâng tỉ giá đồng tiền nội địa. “Chính sách tài khóa và tỉ giá ngoại hối cần phải đóng vai trò lớn hơn để kiềm chế lạm phát” - chuyên gia Timmer nhấn mạnh.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp