01/07/2014 08:24 GMT+7

Washington kêu gọi Bình Nhưỡng thả hai công dân Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 30-6, chính phủ Mỹ lên tiếng kêu gọi CHDNCD Triều Tiên trả tự do cho hai công dân Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ bị xét xử ở Bình Nhưỡng vì tội “thực hiện hành vi thù địch”.

JGMpJz1D.jpgPhóng to
Công dân Mỹ Jeffrey Edward Fowle bị bắt ở CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA cho biết hai công dân Mỹ Matthew Todd Miller và Jeffrey Edward Fowle đã “khai nhận” các hành vi “thù địch”. Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố: “Đối với chúng tôi, không có ưu tiên nào lớn hơn sự an toàn của công dân Mỹ ở nước ngoài”.

Bà Psaki kêu gọi CHDCND Triều Tiên trả tự do cho Miller và Fowle vì lý do nhân đạo. Bà cho biết các nhà ngoại giao Thụy Điển đã gặp Fowle và Miller trong tháng 5 và 6 vừa qua. Mỹ không có quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên nên Đại sứ quán Thụy Điển làm trung gian giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Phía Washington cũng tiếp tục đề nghị Bình Nhưỡng thả công dân Mỹ gốc Hàn Kenneth Bae, bị bắt giữ tại CHDCND Triều Tiên hồi tháng 11-2012 và bị xử tù 15 năm vì tội âm mưu lật đổ chính phủ. Miller, 24 tuổi, bị bắt hồi tháng 4 khi xin tị nạn ở CHDCND Triều Tiên. Fowle đến CHDCND Triều Tiên từ ngày 29-4 và bị bắt vì để một cuốn kinh thánh ở khách sạn.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra cảnh báo các công dân Mỹ không nên đến du lịch ở CHDCND Triều Tiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp