24/01/2014 16:10 GMT+7

Virginia chấp nhận việc gọi Biển Nhật Bản là Đông Hải

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thượng viện bang Virginia ngày 24-1 thông qua luật đưa vào sách giáo khoa cái tên Đông Hải mà người Hàn Quốc dùng để gọi vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên do sức ảnh hưởng của cộng đồng người Mỹ gốc Hàn tại đây.

1cOJKN4v.jpgPhóng to
Quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trên Biển Nhật Bản, Hàn quốc gọi là Đông Hải - Ảnh: Reuters

Theo Kyodo News, học sinh Virginia sẽ được dạy thêm cái tên Đông Hải bên cạnh tên Biển Nhật Bản. Chính phủ Mỹ đến nay chỉ chính thức thừa nhận cái tên thứ hai.

Dự luật được ủng hộ bởi nhóm nghị sĩ hạ viện lưỡng đảng ở Virginia, nơi có cộng đồng người gốc Hàn đăng tăng mạnh. Thượng nghị sĩ Richard Black giải thích rằng đạo luật là cần thiết bởi “không có tiếng nói từ Hàn Quốc” khi cộng đồng quốc tế quyết định sử dụng tên Biển Nhật Bản những năm 1920.

Dự luật đã được chuyển lên các đại biểu thượng viện của Virginia và nếu được thông qua nó sẽ được thống đốc Terry McAuliffe chính thức ký thành luật. Nếu suôn sẻ, đạo luật sẽ có hiệu lực trên sách giáo khoa của bang kể từ 1-7.

Chính phủ Nhật đến nay vẫn giữ Biển Nhật Bản là tên gọi quốc tế duy nhất của vùng biển trên nhưng Hàn Quốc đang cố thúc đẩy các nước sử dụng cái tên Đông Hải.

Đại sứ Nhật tại Mỹ Kenichiro Sasae đã nhiều dịp tìm cách ngăn đạo luật của Virginia, cho rằng bang này đã bất công khi chỉ bênh vực một phía trong tranh cãi quốc tế.

Một số hạt ở bang Maryland lận cận cũng đã đưa cả hai tên gọi vào sách giáo khoa bất chấp sự phản đối của Tokyo. Người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf hồi đầu tuần phát biểu rằng Washington “hiểu” rằng Hàn Quốc cũng sử dụng một cái tên khác cho Biển Nhật Bản.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp