03/01/2024

Trong số phát sóng này, BS.CKII Dư Tuấn Quy, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM sẽ cảnh báo nguy cơ bị lây nhiễm HIV và quan hệ tình dục đồng giới không an toàn...

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, đâu là nguyên nhân dẫn đến nhiễm HIV ở đối tượng trẻ vị thành niên?

Bác sĩ: Ở lứa tuổi này, HIV không phải lây truyền từ mẹ sang con mà do trẻ quan hệ tình dục không an toàn. Thường trường hợp này sẽ xảy ra khi bắt đầu từ những năm cấp 2, những đứa trẻ này đã có xu hướng quan hệ tình dục đồng giới với những anh, chị lớn hơn. Các em không chỉ quan hệ 1:1 mà còn quan hệ theo nhóm nhiều người. Chính vì vậy, tình trạng này lây lan rất nhiều. 

Hỏi: Trong quá trình công tác, bác sĩ nhận thấy những đối tượng trẻ vị thành niên nào có thể xảy ra quan hệ tình dục đồng giới không an toàn?

Bác sĩ: Quan hệ tình dục đồng giới MSM ở lứa tuổi vị thành niên hay xảy ra trong những gia đình có con một là nam, hoặc gia đình có nhiều chị em nữ mà chỉ có một đứa con trai. Bên cạnh đó, cũng có thể xảy ra với những em mồ côi cả ba lẫn mẹ, đứa trẻ này sống cùng với ông bà, cô dì và không có được sự quan tâm. Ngoài ra, cũng có trường hợp các em bị dụ dỗ. Vì vậy, chúng tôi cũng cố gắng phối hợp về mặt truyền thông, giáo dục, y tế và cùng nhau giáo dục giới tính, an toàn tình dục, tránh lây lan trong cộng đồng cho các em. Chỉ khi làm được như vậy thì chúng ta mới có thể tiến tới việc chấm dứt lây nhiễm HIV trong năm 2030.

Hỏi: Thưa bác sĩ, nhiễm HIV có thể nói là cú sốc cho người nhiễm và gia đình của họ, vậy nếu phụ huynh phát hiện con em mình bị nhiễm HIV thì nên làm gì?

Bác sĩ: Khi phụ huynh có con bị nhiễm HIV, nhiều người cảm thấy như sụp đổ. Vì họ vẫn nghĩ căn bệnh này như một bản án tử hình lên con mình. Thật ra khi con bị nhiễm HIV, chúng ta hãy cố gắng bình tĩnh và dẫn con đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa chăm sóc và điều trị HIV. Với lứa tuổi của các em nhỏ thì có thể dẫn các em đến bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2. Còn ở trẻ lớn hơn hoặc người trưởng thành thì đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hoặc những cơ sở y tế có chăm sóc hoặc điều trị HIV.

Ngày nay, việc chẩn đoán và điều trị HIV cũng có rất nhiều tiến bộ. Ngày xưa, người nhiễm HIV phải uống rất nhiều thuốc nhưng hiện nay chỉ gói gọn trong một viên thuốc bao gồm cả 3 thành phần tên là ARV. Phụ huynh cũng cần tìm cách phân tích cho con em mình rằng chỉ cần một viên ARV uống mỗi ngày một lần sẽ giúp cho đứa trẻ nói riêng hoặc những người nhiễm HIV nói chung được sống khỏe, hòa nhập với cộng đồng. 

Xem thêm: Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc răng niềng để tránh sai lầm đáng tiếc

Xem thêm: Bác sĩ tư vấn: Trẻ dậy thì sớm, bố mẹ nên làm gì để đồng hành cùng con

Xem thêm: Bác sĩ nói về 'trào lưu' khâu eo tử cung, cảnh báo những rủi ro nguy hiểm

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp