22/08/2009 03:03 GMT+7

Vì sao lại ăn thịt động vật hoang dã?

Ralf Timmler (người Đức)
Ralf Timmler (người Đức)

TT - Theo một nghiên cứu của Tổ chức Theo dõi buôn bán động vật hoang dã (Traffic) và Quỹ Thiên nhiên hoang dã thế giới (WWF), mỗi năm tại VN có 1 triệu động vật hoang dã bị ăn thịt. Nhiều người nước ngoài đã lên tiếng về vấn đề này.

kH1sXmsj.jpgPhóng to
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa kiểm tra và phát hiện 45kg sản phẩm động vật hoang dã tại nhà hàng Thuận Kiều (đường Lê Hồng Phong, P.4, TP Vũng Tàu). Trong đó có một đầu bò rừng nặng 9,8kg (ảnh, bên trái) - Ảnh: HIẾU GIANG

* Có lần tôi vào một nhà hàng ở khu vực miền Trung và được giới thiệu những món ngon từ rắn bắt trong núi chứ không phải rắn nuôi. Với người phương Tây, việc săn bắt, bán thú hoang dã được quy định, giám sát rất chặt chẽ để bảo vệ các loài đó.

Tôi thấy một số nhà hàng ở VN còn làm thịt rắn cho khách hay lấy tim ba ba còn đập cho khách uống rượu... Những chuyện này rất xa lạ và đáng sợ với hầu hết người châu Âu.

Tại VN, tôi từng chứng kiến người ta bán chim sống ngay dưới tấm biển kêu gọi bảo vệ loài chim đó. Theo tôi, hiệu quả của các biển báo tuyên truyền sẽ không phát huy nếu người dân không hiểu hành vi buôn bán hay tiêu thụ động vật hoang dã của họ vi phạm pháp luật và làm hại chính họ về lâu dài.

* Tôi không thể hiểu vì sao nhiều người ở VN thích ăn động vật hoang dã, đặc biệt là các loài đang bị đe dọa diệt chủng.

Tôi nghĩ giải pháp cho vấn đề này là giáo dục. Nếu mọi người không biết về những nguy hại họ gây ra cho sự cân bằng sinh thái thế giới, làm sao có thể hi vọng họ thay đổi thói quen đã có từ lâu, đặc biệt ở vùng nông thôn. Tôi đã thấy loạt quảng cáo gần đây trên một kênh truyền hình cáp, trong đó những người nổi tiếng kêu gọi công chúng ngừng sát hại, đánh đập hay ăn thịt động vật hoang dã. Nếu những điều này có thể tuyên truyền ở cộng đồng, tôi nghĩ sẽ có tác dụng.

* Các nhà động vật học cảnh báo động vật hoang dã ở VN đang ngày càng bị tận diệt đến mức sắp bị diệt chủng vì nhu cầu tiêu thụ quá lớn “đặc sản rừng già”. Trong số các loài bị đe dọa có tê giác, cầy hương và khỉ. Các nhà khoa học nói vấn đề này đang rất cấp bách.

VN có rất nhiều món ăn khác nhau. Mọi người thích ăn thịt, cá, rau, gạo và đậu phụ. Sự phong phú các món ăn như vậy không phải dễ tìm thấy ở các nước khác. Thật xấu hổ khi những loài vật hoang dã tại VN đang bị đe dọa vì tầng lớp trung lưu muốn ăn “cái gì đó khác”. Những người xếp hàng để ăn động vật hoang dã có thể làm điều gì đó tốt hơn như thưởng thức một tô phở chẳng hạn. Bạn đã quên phở ngon đến mức nào rồi à?

* Tôi cho rằng nhiều người VN mới chỉ coi động vật hoang dã là nguồn tài nguyên, chứ không phải đối tượng cần được bảo vệ. Nhận thức đó cần được thay đổi. Ngoài ra, việc một số thành phần trong xã hội giàu lên đã khiến nhu cầu về các loại thực phẩm và thuốc có nguồn gốc từ động vật hoang dã tăng cao.

Để giải quyết vấn đề này, theo tôi, cần một biện pháp tổng hợp giữa giáo dục ý thức cho người dân với việc ban hành và thực thi các luật lệ liên quan tới bảo vệ môi trường tự nhiên một cách chặt chẽ hơn.

Ralf Timmler (người Đức)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp