09/07/2012 07:21 GMT+7

Vất vả với xe chất lượng cao

LÊ ĐĂNG DOANH
LÊ ĐĂNG DOANH

TT - Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh vừa gửi đến Tuổi Trẻ bài viết “Người trong cuộc” sau khi ông đã đi trên một số chuyến xe khách chất lượng cao.

Gần đây, tôi đã đi xe vận tải hành khách “chất lượng cao” của một số hãng khi công tác các địa phương. Đi xe Hoàng Long từ Hải Phòng về Hà Nội, ghế mềm, đi đúng giờ, không đón khách dọc đường, đến đúng giờ tại bến xe Lương Yên, Hà Nội. Đi từ Hà Tĩnh về Hà Nội với xe khách Văn Minh, có giường nằm, điều hòa không khí, có cả dịch vụ Internet không dây, đi - đến đều đúng giờ. Đi từ Quảng Trị ra Hà Nội với xe khách Dòng Hiền cũng có dịch vụ tốt.

Nhưng ngày 28-6, đi xe Hoàng Long từ Hà Nội vào Quảng Ngãi chuyến 15g xuất phát từ bến xe Lương Yên, dự kiến đến Quảng Ngãi 10g sáng hôm sau (theo lịch của hãng xe trên mạng) lại cho tôi một kinh nghiệm hoàn toàn khác.

Nhà xe hẹn đến trước 30 phút nhưng 15g45 xe kết thúc lấy hàng và khách mới bắt đầu khởi hành, chậm 45 phút so với lịch trình. Trái với tin nhắn của Hãng Hoàng Long nhắn vào điện thoại của tôi rằng xe không đón khách dọc đường, nhà xe lại liên tục đón thêm khách tại rất nhiều nơi, kể cả khách dọc đường và cho khách nằm kín hai lối đi của xe. Ước tính phải có khoảng 20 hành khách nằm co chân như vậy trên hành trình khá dài.

Mãi đến 15g ngày hôm sau xe mới đến Đà Nẵng và nhà xe cho biết dự kiến đến Quảng Ngãi lúc 17g30, chậm mất 7 giờ 30 phút so với lịch trình đã thông báo.

Nhà xe không hề thông báo lý do chậm giờ, khi hỏi thì cho biết bị tắc đường ở Thanh Hóa và Hoàng Mai.

Tôi dự kiến phải có mặt tại hội thảo lúc 13g30 ngày 29-6 nên đã phải bỏ xe Hoàng Long, đi taxi Mai Linh từ Đà Nẵng đến Quảng Nam mất 1,5 triệu đồng để còn kịp trình bày được từ 16g45 - 17g30.

13g ngày 30-6, tôi đi xe khách của Hãng Sao Vàng từ Quảng Ngãi ra Hà Nội, cũng đến từ 12g30 nhưng 14g xe mới chuyển bánh. Dọc đường nhà xe liên tục đón thêm khách và hai lối đi kín khách nằm, ngồi, ước tính đến khoảng mười khách nằm co trên lối đi.

Lái xe liên tục nhấn còi rất to bất kể ngày đêm, còn hai lơ xe thường xuyên nói rất to và hút thuốc lá mặc dù trên xe có trẻ nhỏ và phụ nữ. Khi nghe nhắc nhở về luật cấm hút thuốc lá nơi công cộng, hai lơ xe tiếp tục nhả khói trong khi xe đóng kín cửa, điều hòa không khí lại yếu.

Chỉ đến gần Thanh Hóa, tức là sáng hôm sau, sau khi có khách xuống bớt, số người phải nằm, ngồi trên lối đi mới được giải tỏa.

Từ kinh nghiệm trên, đề nghị các hãng xe phải quy định nội quy chạy xe và thông báo công khai trên xe cho khách biết, nhà xe có trách nhiệm thông báo lịch trình chạy xe, các hãng xe cần tổ chức kiểm tra nội bộ việc chấp hành quy định của hãng. Việc nhồi nhét quá số hành khách quy định, đối xử với hành khách như “cá chậu chim lồng” khi đã lên xe là không thể chấp nhận được đối với xe tự nhận là “chất lượng cao”.

Cũng cần quy định tiêu chí về xe khách chất lượng cao và các cơ quan chức năng nên kiểm tra loại dịch vụ chất lượng cao này, vì có lẽ đã có đến hàng trăm hãng tự cho mình thương hiệu này nhưng chất lượng giữa các hãng rất khác nhau và trong cùng một hãng (như Hoàng Long) thì trên từng tuyến và từng xe cũng rất khác nhau.

LÊ ĐĂNG DOANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp