26/11/2013 15:06 GMT+7

Úc phản đối "vùng phòng không"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-11, chính phủ Úc đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối việc Bắc Kinh lập “vùng nhận dạng phòng không” trên biển Hoa Đông.

71MjlBvG.jpgPhóng to
Máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật bay trên biển Hoa Đông, nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Ảnh: Reuters

“Việc Trung Quốc công bố vùng nhận dạng phòng không là hành vi không có lợi xét trên bối cảnh căng thẳng khu vực và không đóng góp vào sự ổn định của khu vực” - AFP dẫn lời Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tuyên bố.

“Úc đã thể hiện rõ thái độ phản đối với bất kỳ hành vi đơn phương hay mang tính cưỡng bức nào nhằm thay đổi hiện trạng trên biển Hoa Đông” - Ngoại trưởng Bishop nhấn mạnh. Bộ trưởng Bishop cho biết Bộ Ngoại giao Úc đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc ”để phản ánh mối quan ngại của chính phủ Úc và yêu cầu Trung Quốc giải thích ý đồ của mình”.

Trước đó, cả Nhật và Mỹ đều tuyên bố sẽ không công nhận vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc thiết lập trên biển Hoa Đông. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ thẳng thừng tuyên bố động thái của Trung Quốc là hành vi “gây bất ổn” và sẽ không có chuyện máy bay Mỹ tuân thủ các quy định do Bắc Kinh đưa ra.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc và Thủ tướng Tony Abbott từng tuyên bố sẽ đạt thỏa thuận thương mại song phương với Bắc Kinh. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là đồng minh lớn nhất của Úc và Ngoại trưởng Bishop từng khẳng định Caberra coi Nhật là “người bạn tốt nhất”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp