11/06/2008 15:33 GMT+7

Trung Quốc: con cái có nghĩa vụ thăm nom cha mẹ

TRÁC NHI (Theo Chinadaily)
TRÁC NHI (Theo Chinadaily)

TTO - Theo một dự luật ở tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc), những người con đến tuổi trưởng thành có nghĩa vụ phải thường xuyên liên lạc hoặc thăm nom cha mẹ.

PyRuM4Rh.jpgPhóng to

Một bà mẹ chồng người Trung Quốc đang dạy nàng dâu Nga chữ Trung Quốc - Ảnh: Dalian China

Mới đây, ủy ban thường trực của đại hội nhân dân tỉnh Liêu Ninh đã ban hành dự luật về việc bảo vệ quyền và lợi ích của người già để trưng cầu ý kiến dân chúng. Dự kiến đến cuối năm nay dự luật này sẽ trở thành luật.

Đó là lần đầu tiên một luật kiểu này được ban hành ở Trung Quốc. Một điều khoản trong dự luật quy định rằng nếu các con không sống cùng cha mẹ, họ phải “thường xuyên hỏi thăm bố mẹ hoặc đến thăm bố mẹ”. Những công chức không thực hiện điều này sẽ bị cơ quan họ đang công tác phạt.

Giáo sư Yao Yuan, phó hiệu trưởng Trường Nghiên cứu xã hội và dân số Trung Quốc thuộc Trường Đại học Nhân dân nhận định rằng dự luật này là một “tiến bộ xã hội” và nói việc một dự luật đầu tiên của Trung Quốc định ra một điều khoản yêu cầu con phải thăm nom bố mẹ là điều rất tốt. Theo GS. Yao, trước đây, Trung Quốc mới chỉ nhấn mạnh nghĩa vụ tài chính của con, tức là con phải chu cấp cho bố mẹ già. Còn dự luật này lại nhấn mạnh việc đáp ứng nhu cầu cảm xúc của bố mẹ già.

Theo GS. Yao, khoảng 1/3 người già Trung Quốc không sống cùng các con. Hơn một nửa các bậc cha mẹ ở Bắc Kinh phải chịu cảnh “tổ rỗng”. GS. Yao khuyên rằng các người con nên năng gọi điện cho cha mẹ, hay viết thư hoặc gửi quà vì những người già chỉ sống dựa vào mối quan hệ với con cái và lấy đó làm vui.

Khi “thế hệ con một” trưởng thành và sống xa nhà, nhiều bố mẹ phải chịu cảnh cô đơn và cái gọi là “hội chứng tổ rỗng”. Tùy Linh, một bà cụ 71 tuổi ở Thẩm Dương (thủ phủ tỉnh Liêu Ninh) kể con trai bà làm việc ở một thành phố khác và lúc nào cũng bận rộn. Vì vậy, cậu ta chỉ về thăm mẹ mỗi năm 1-2 lần. Bà Linh tâm sự là bà rất nhớ con nhưng không muốn can thiệp vào sự nghiệp của con. Vì vậy, quy định mới nói trên ít nhất là một điều nhắc nhở để con trai bà về thăm nhà thường xuyên hơn.

TRÁC NHI (Theo Chinadaily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp