20/06/2015 16:27 GMT+7

​Trừng phạt Nga có thể khiến EU mất 2,5 triệu việc làm

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các biện pháp trừng phạt mà EU áp đặt lên Nga cùng với sự trả đũa của Nga có thể gây thiệt hại 100 tỉ euro cho sự phát triển kinh tế EU và ảnh hưởng đến hơn 2,5 triệu việc làm của khối này.

 

Tổng thống Nga Putin Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Putin - Ảnh: Reuters

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu kinh tế Áo (WIFO) ngày 19-6 cho biết thông tin trên.

Theo Reuters, EU áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga bởi vai trò của chính quyền Matxcơva trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine.

EU đã nhắm đến các mục tiêu là các công ty tín dụng nước ngoài tại Nga cũng như ngành công nghiệp xăng dầu và khí đốt của nước này. Phản ứng lại, Nga cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm đến khu vực sản xuất thực phẩm của Liên minh châu Âu.

WIFO tính toán rằng nếu các biện pháp trừng phạt vẫn tiếp diễn trong vài năm tới, Đức sẽ mất 465.000 việc làm do giảm xuất khẩu sang Nga. Trong khi đó Ý sẽ mất 215.000 việc làm, Tây Ban Nha mất 160.000 việc làm, Pháp mất 145.000 việc làm và tổn thất của Anh là 110.000.

Ngoài ra, Thụy Sĩ tuy không thuộc Liên minh châu Âu nhưng cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga và do vậy quốc gia này sẽ mất 45.000 việc làm, bao gồm 5.000 việc làm trong ngành du lịch.

Thêm vào đó Latvia và các quốc gia Baltic khác cũng sẽ chịu ảnh hưởng không ít từ các biện pháp trừng phạt của EU và sự phản ứng của Nga.

Trước đó, trong tuần qua các đại sứ EU đã đồng ý kéo dài lệnh trừng phạt lên Nga thêm sáu tháng mà không cần thảo luận thêm. Quyết định này dự kiến được phê chuẩn bởi các bộ trưởng ngoại giao của các quốc gia thành viên vào đầu tuần sau.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp