16/06/2017 09:17 GMT+7

Trừng phạt của Âu Mỹ làm Nga mạnh hơn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Vladimir Putin khẳng định kinh tế Nga đã thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng và các biện pháp trừng phạt của phương Tây chỉ khiến nước này mạnh mẽ hơn.

Tổng thống Vladimir Putin trả lời các câu hỏi của người dân vào ngày 15-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Vladimir Putin trả lời các câu hỏi của người dân vào ngày 15-6 - Ảnh: Reuters

Chương trình đối thoại “Đường dây trực tiếp với Vladimir Putin” được phát trực tiếp trên nhiều kênh truyền thông của Nga ngày 15-6. Tại buổi đối thoại kéo dài bốn giờ trong ngày 15-6, ông đã trả lời gần 70 câu hỏi về chính trị, xã hội, kinh tế cũng như các vấn đề ngoại giao.

Nga đã vượt qua suy thoái

Vấn đề suy thoái kinh tế đưa ra trong câu hỏi đầu tiên được tổng thống Nga giải đáp một cách chắc chắn. “Các số liệu cho thấy sự suy thoái trong kinh tế Nga đã qua. Chúng ta đã chuyển sang giai đoạn phát triển. Chúng ta đã chứng kiến tăng trưởng trong liên tục vừa qua” - ông nói.

Tiếp đó, trả lời câu hỏi của một giáo viên về mức lương quá thấp, ông Putin thừa nhận thu nhập của người dân giảm trong vài năm qua và số người sống dưới mức nghèo tăng đáng lo ngại, nhưng cam kết sẽ có các biện pháp để cải thiện mức sống.

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm nhất là liệu ông Putin sẽ tiếp tục tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2018 hay không. Tổng thống Nga đã không trả lời trực tiếp câu hỏi này mà chỉ nói rằng cử tri Nga sẽ quyết định ai làm lãnh đạo đất nước.

Trước đó, giới phân tích Nga cho rằng ông Putin sẽ chọn cách nói đùa cho qua câu hỏi này. Ông từng công bố ý định tái tranh cử trong buổi đối thoại năm 2013. Nói về các cuộc biểu tình thời gian qua, ông Putin khẳng định đó là một phần của dân chủ và giúp chính phủ hiểu được quan điểm của người dân.

Trừng phạt Nga chỉ là cái cớ

Các vấn đề quốc tế cũng rất được quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới quá nhiều chuyển biến năm qua. Nói về vòng trừng phạt mới nhất được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 14-6, tổng thống Nga cho rằng đây là biểu hiện của các rắc rối trong nội bộ Chính phủ Mỹ và ông không cảm thấy ngạc nhiên vì Washington sẽ luôn có cớ để trừng phạt Matxcơva.

Trong khi đó, thời gian qua Nga đã huy động trí tuệ tập thể, kết nối “những bộ não, những người có tài”, tập trung vào đa dạng hóa các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, thay vì chỉ phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt, để khắc phục hậu quả cấm vận.

Theo ông Putin, cấm vận thậm chí giúp nhiều ngành như chế tạo tên lửa, chế tạo máy, dược, nông nghiệp và một số ngành khác phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Ngược lại, ông cảnh báo về những biện pháp trừng phạt “vô tận” của phương Tây có thể là con dao hai lưỡi, cho rằng những nước áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga bị hứng chịu nhiều thiệt hại hơn.

Theo Tổng thống Putin, Matxcơva chỉ thiệt hại khoảng 50 - 52 tỉ USD do các biện pháp trừng phạt kinh tế, trong khi đó những nước áp đặt bị thiệt hại khoảng 100 tỉ USD.

Người dân Nga ngồi chờ tàu ở bến Artillery Bay tại cảng bên bờ Biển Đen của TP Sevastopol, Crimea, ngày 15-6. Trên bảng điện tử tường thuật trực tiếp cuộc trả lời của tổng thống Putin - Ảnh: Reuters
Người dân Nga ngồi chờ tàu ở bến Artillery Bay tại cảng bên bờ Biển Đen của TP Sevastopol, Crimea, ngày 15-6. Trên bảng điện tử tường thuật trực tiếp cuộc trả lời của tổng thống Putin - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga cũng cho biết đang có một thái độ điên cuồng chống Nga kiểu tập thể ở phương Tây.

Trong một phỏng vấn trước đó, ông Putin đã chỉ trích Mỹ vẽ nên hình ảnh Nga như một kẻ thù chung để tăng cường ảnh hưởng ở các nước khác như châu Âu, nhưng cho rằng điều này sẽ không thể kéo dài mãi.

Mọi người sẽ sớm hiểu ra rằng chẳng có mối đe dọa hay gì khác từ Nga đối với các nước vùng Baltic hay Đông Âu, Tây Âu. Khi đó, mong muốn củng cố chủ quyền và bảo vệ lợi ích quốc gia của họ sẽ mạnh mẽ hơn”
 Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nói về căng thẳng trên chính trường Mỹ về cáo buộc Nga có liên hệ với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Putin khẳng định cựu giám đốc FBI James Comey không đưa ra bằng chứng gì trong cuộc điều trần tuần trước.

“Dù sao thì nếu ông ấy bị truy tố, chúng tôi sẵn sàng cho phép ông ấy tị nạn chính trị ở Nga” - ông Putin nói như đùa.

Ngược lại, tổng thống Nga cáo buộc Washington đã cố gây ảnh hưởng đến bầu cử của Matxcơva nhiều năm qua. Tuy nhiên, ông Putin ngày 15-6 khẳng định “Nga không coi Mỹ là kẻ thù” và hai nước vẫn hợp tác trong các vấn đề như Syria, Trung Đông...

Theo một cuộc thăm dò ý kiến do Quỹ Công luận Nga thực hiện, 73% số người được hỏi ủng hộ Đường dây trực tiếp với Tổng thống Putin, 57% số ý kiến đánh giá cuộc giao lưu rất hiệu quả trong giải quyết các vấn đề cụ thể. Sở dĩ chương trình thu hút được sự quan tâm là vì sau mỗi cuộc giao lưu, Tổng thống Putin luôn đưa ra rất nhiều chỉ thị cho các thành viên chính phủ, các bộ ngành liên quan theo những phản ảnh và nguyện vọng của người dân.

15 lần đối thoại

Ông Putin đã tổ chức tổng cộng 15 sự kiện đối thoại kể từ năm 2001, trong đó 11 lần trong vai trò tổng thống và 4 lần khi là thủ tướng Nga. Trong lần đầu tiên ông nhận được 400.000 câu hỏi và tăng lên đến hơn 3 triệu câu hỏi trong năm 2015 và 2016. Các buổi đối thoại thường rất dài và từng kéo dài đến gần năm tiếng hồi năm 2013.

Dù đã diễn ra 15 lần, sự kiện thường niên này vẫn thu hút sự quan tâm của người dân thể hiện qua hàng triệu câu hỏi về nhiều vấn đề đã được gửi về điện Kremlin cho tổng thống Nga qua nhiều hình thức cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, thông qua các mạng xã hội và trang web của chương trình moskva-putinu.ru.

Cũng có những câu hỏi riêng tư nhẹ nhàng về môn học yêu thích của tổng thống, nơi ông muốn đi du lịch cùng bạn bè, người thân... Ông Putin cũng chia sẻ vừa lên chức ông. “Các con tôi sống ở Nga, ngay Matxcơva, bất chấp các tin đồn. Họ sống bình thường và các con tôi tham gia khoa học, giáo dục. Cháu trai tôi vừa sinh ra gần đây” - ông nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp