29/07/2013 23:14 GMT+7

Trọng tài chính xác

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

Hôm qua (29-7), ban tổ chức V-League Eximbank 2013 đã họp xem lại băng ghi hình trận Thanh Hóa thua Ximăng Xuân Thành Sài Gòn 1-2 ở vòng 17 diễn ra chiều 28-7.

Ban tổ chức giải chủ yếu tập trung xem lại tình huống dẫn đến bàn thắng thứ hai của XMXTSG ở phút 84. Ở tình huống này, Moses sau khi nỗ lực cứu bóng ở sát biên ngang đã chuyền cho Đức Linh nâng tỉ số lên 2-0. Các cầu thủ lẫn CĐV Thanh Hóa đã phản ứng dữ dội khi cho rằng bóng đã đi hết biên ngang. Nhưng trọng tài chính Phùng Đình Dũng vẫn công nhận bàn thắng khiến trận đấu bị gián đoạn gần 10 phút vì CĐV chủ nhà trút cơn mưa vật thể lạ xuống sân và nổi lửa trên khán đài để phản ứng.

Trao đổi với giới truyền thông sau cuộc họp, trưởng ban tổ chức giải và là người có mặt trên sân Thanh Hóa Trần Duy Ly cho biết trọng tài đã xử lý đúng và bàn thắng hoàn toàn hợp lệ. Ông Ly còn giải thích cặn kẽ với giới truyền thông như thế nào là bóng chưa ngoài sân và lấy hẳn quả bóng đặt lên bàn có dán vạch giấy trắng để làm ví dụ cụ thể khi bóng còn “liếm” vạch chút ít thì được xem vẫn còn trong sân. Ông Ly cho biết quan trọng là góc nhìn, vì nếu nhìn ngang sẽ thấy rõ hơn bóng vẫn còn trong sân so với góc nhìn khác.

Sau đó, ban tổ chức giải đã mở hẳn hai băng ghi hình về tình huống đó (một của đài truyền hình kỹ thuật số VTC và một của ban tổ chức giải) cho các phóng viên xem. Ông Ly nói: “Chúng tôi đã xem kỹ và tất cả thành viên đều khẳng định bóng trong cuộc. Bản thân tôi rất khâm phục trợ lý Nguyễn Quang Hưng vì ở khoảng cách xa 40-50m mà anh vẫn bắt chính xác và có quyết định dũng cảm. Nói vậy bởi nhiều trọng tài sẽ chao đảo khi bị khán giả cả sân la ó, ném vật lạ xuống sân mà trở cờ”.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Phạm Ngọc Viễn cho biết đứng trên khán đài nhìn sẽ tưởng bóng ngoài cuộc, nhưng băng hình cho thấy bóng vẫn còn trong cuộc. Tuy nhiên, nhiều phóng viên khi xem đi xem lại đoạn băng mở chậm vẫn cho rằng khó xác định rõ 100% bóng đã nằm ngoài sân hay trong sân.

Có phóng viên cho rằng tình huống này trọng tài muốn “an toàn” thì thổi cũng được mà không thổi cũng được. Nhưng ông Ly không đồng tình với nhận định trên khi nói: “Chúng ta cần phải tôn trọng luật vì bóng vẫn còn dính với vạch vôi. Hơn nữa, chúng ta cũng phải tôn trọng nỗ lực cứu bóng của cầu thủ đội Ximăng Sài Gòn Xuân Thành. Trọng tài bị dư luận Thanh Hóa phản ứng dữ dội về quyết định này nên chúng tôi phải có trách nhiệm bảo vệ họ khi đã xử lý đúng”.

Về chuyện chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ có phát biểu với báo chí ngay sau khi trận đấu kết thúc: Thanh Hóa sẽ bỏ giải khi cứ bị trọng tài xử ép. Trả lời câu hỏi của báo giới: Liệu ban tổ chức giải có biện pháp xử lý nào không khi đây đã là lần thứ hai trong mùa Thanh Hóa đòi bỏ giải, ông Ly trả lời: chỉ khi nào ban tổ chức giải nhận được văn bản chính thức từ Thanh Hóa mới trả lời về vấn đề này, bởi chủ tịch Nguyễn Văn Đệ sau trận đấu gọi điện thoại cho ông cũng chỉ nói sẽ rút kinh nghiệm với những diễn biến trên sân.

Về hành vi phản ứng quá mức của CĐV Thanh Hóa, ông Ly cho biết ban tổ chức giải sẽ tổng hợp và gửi cho ban kỷ luật VFF xem xét xử lý.

[box]“Ban tổ chức giải lơ mơ là tôi khởi kiện ngay”Chiều cùng ngày, chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ đón nhận thông tin ban tổ chức giải khẳng định trọng tài không sai trong bức xúc: “Tôi chưa nhận công văn chính thức của ban tổ chức giải. Nhưng nếu họ khẳng định như vậy, tôi thấy buồn cho họ. Ban tổ chức giải đã bao biện cho việc tồi tệ, hư hỏng mà lẽ ra họ phải đưa ra ánh sáng và xử lý để bóng đá VN có thể phát triển.Thủ môn Tô Vĩnh Lợi đứng sát ngay tình huống đó nhìn thấy rõ bóng đã ra ngoài nên phản ứng thì bị trọng tài rút thẻ vàng. Khán giả và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đi xem cũng thấy rõ bóng đã ra ngoài. Ngay sau trận đấu, chúng tôi đã copy băng ghi hình, xem lại và thấy là bóng đã lòi hẳn ra ngoài vạch rồi chứ làm gì còn “liếm” vạch chút ít như họ nói. Mắt các thành viên ban tổ chức giải mà xem như thế thì nên đi bệnh viện mắt trung ương chữa. Nếu ban tổ chức giải không củng cố lại công tác trọng tài thì chúng tôi sẽ không làm bóng đá nữa. Họ lơ mơ là chúng tôi khởi kiện ngay”.[/box]

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp