04/04/2013 06:15 GMT+7

Trắng tay do trồng giống ớt mới

THANH TÚ
THANH TÚ

TT - Nghe lời giới thiệu, mời mọc của một đại lý hạt giống ở huyện Thanh Bình (Đồng Tháp), nhiều nông dân mua giống ớt mới về trồng và cuối cùng lỗ trắng tay.

DBzmHRMS.jpgPhóng to
Ông Lư Văn Lẹo bị thiệt hại nặng vì trót trồng giống ớt mới - Ảnh: Th.Tú

Dẫn chúng tôi ra ruộng ớt đã chết khô, ông Lư Văn Lẹo (xã An Phong) cho biết đầu năm 2013, nghe lời quảng cáo của nhân viên Công ty TNHH thương mại sản xuất hạt giống H&V ở Tiền Giang (Công ty H&V) nói rằng giống ớt mới 1129 có năng suất cao, giá bán cao hơn các loại ớt khác nên ông mua về trồng. Thế nhưng đến kỳ thu hoạch, gia đình ông Lẹo chở ớt đi năn nỉ khắp nơi nhưng không đại lý nào chịu mua. Ông mang về phơi khô cũng không bán được. Không còn khả năng chăm sóc, ông Lẹo đành phun thuốc diệt cỏ hủy ruộng ớt của mình, thiệt hại hơn 80 triệu đồng.

Còn ông Lư Văn Măng - ngụ xã Tân Thành, người từng đứng ra vận động những người khác trồng giống ớt 1129 - kể nhân viên của Công ty H&V đến nhà ông chào bán loại giống mới này và giới thiệu đây là giống ớt Thái Lan, có nhiều ưu điểm như: ít sâu bệnh, năng suất cao, giá bán cũng cao hơn các loại giống ớt khác, đặc biệt là đến cuối vụ mới lấy tiền bán giống. Để lấy lòng tin, đích thân ông Trần Phú Hiền, giám đốc Công ty H&V, đã ký hợp đồng với từng người mua giống. Trong hợp đồng ghi rõ nếu thị trường không chấp nhận thì công ty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trong vụ ớt này, nông dân huyện Thanh Bình trồng 2,2ha ớt của Công ty H&V. Tính ra thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Phú Hiền cho rằng lỗi tại người dân nên ông không có trách nhiệm hỗ trợ. “Bao giờ thị trường cũng có lúc này lúc khác. Khi thị trường ở Đồng Tháp không mua ớt này, tôi đã yêu cầu họ gửi về Tiền Giang để tôi tìm thương lái tiêu thụ nhưng không ai chịu. Vì vậy nói công ty chúng tôi không có trách nhiệm là không đúng, còn hỗ trợ thiệt hại thì không thể vì chưa có cơ sở để xác định giống ớt 1129 do chúng tôi cung cấp không được thị trường chấp nhận” - ông Hiền nói.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp