03/10/2015 10:45 GMT+7

TP.Hamburg của Đức trưng thu nhà trống cho người tị nạn ở

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hamburg là thành phố đầu tiên của Đức thông qua luật cho phép tiến hành trưng thu các khu nhà ở thương mại không sử dụng để làm nơi ở cho người nhập cư.

Một số người nhập cư đang phải ngủ trong một garage ở Hamburg - Ảnh: EPA

Theo BBC, làn sóng người nhập cư đang gây ra rất nhiều áp lực với chính quyền quản lý thành phố phía bắc nước Đức trong việc tìm nơi ăn chốn ở cho họ. Một số người nhập cư đang phải sống cảnh màn trời chiếu đất.

Luật mới của Hamburg có hiệu lực từ tuần tới.

Chính sách mở cửa sẽ kéo dài bao lâu?

Trong một diễn biến khác, các công tố viên Đức cũng đã khởi tố những cáo buộc phân biệt chủng tộc với đồng sáng lập viên của phong trào Pediga chống lại người Hồi giáo.

Cụ thể, các công tố viên ở thành phố Dresden miền đông nước Đức cho biết họ đã tiến hành xử lý sau khi phát hiện Lutz Bachmann có những bình luận xúc xiểm trên mạng xã hội Facebook khi gọi những người tị nạn là “rác rưởi” và “những con thú vật”.

Một điều tra do đài ARD thực hiện cho biết 51% những người được hỏi thừa nhận làn sóng người nhập cư khiến họ lo sợ.

Cuộc điều tra cũng cho thấy uy tín của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã sụt giảm ở mức thấp nhất trong bốn năm qua.

Trong nhiều tháng gần đây, các thành viên của phong trào Pegida đã tiến hành nhiều cuộc tuần hành chống lại người nhập cư Hồi giáo tại Đức, thu hút hàng chục ngàn người tham gia.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói nước Đức có thể tiếp nhận những người nhập cư là nạn nhân thực sự phải chạy trốn chiến tranh. Và đây là động thái mở đường cho hàng ngàn người đang đến châu Âu năm nay.

Tuy nhiên nhiều chính trị gia, kể cả những đồng minh của bà Merkel lâu nay, đã lên tiếng chỉ trích chính sách mở cửa này.

Luật mới vừa được thông qua tại thành phố Hamburg được xem như một giải pháp mang tính cấp thiết, tạm thời. Những người sở hữu các bất động sản thương mại đang còn trống sẽ được đền bù tiền khi chính quyền trưng thu tài sản của họ. Luật này không áp dụng với các bất động sản không phải thương mại.

Tuy nhiên lực lượng phản đối ở miền bắc nước Đức chỉ trích điều luật này.

Trong khi đó, chính quyền của thành phố Bremen, thành phố nằm ngay cửa ngõ phía tây của Hamburg, cũng đang xem xét thông qua điều luật tương tự.

Cảnh sát được điều động tới dẹp yên vụ ẩu đả tại Hamburg-Bergedorf - Ảnh: EPA

Các cuộc ẩu đả xảy ra khắp nơi

Năm nay, nước Đức dự kiến sẽ tiếp nhận ít nhất 800.000 người nhập cư, gấp khoảng 4 lần so với năm ngoái.

Nhiều người trong đó là người tị nạn chạy loạn từ Syria, Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên cũng có hàng ngàn người khác đến từ Kosovo, Albania và các quốc gia vùng Balkan khác. Những đối tượng đó đều bị từ chối cấp cơ chế tị nạn.

Hôm 1-10, hơn 200 người nhập cư đã ẩu đả lẫn nhau tại một trung tâm tiếp nhận người nhập cư ở Hamburg-Bergedorf. Cảnh sát cho biết những người nhập cư từ Syria và Afghanistan liên quan tới vụ việc này.

Một số cuộc ẩu đả tương tự cũng đã nổ ra tại các trung tâm tiếp nhận người tị nạn khác tại Đức. Một vụ lớn hơn xảy ra gần khu Kassel, miền trung nước Đức vào cuối tháng 9.

Tại Berlin, Munich, Hamburg và các nơi khác, chính quyền đã dựng lên khu lều bạt để người nhập cư trú tạm. Nhưng khi mùa đông đang tới, những nơi trú tránh này có vẻ còn quá khiêm tốn.

Tại Hamburg hầu như không còn chỗ ở nào cho người nhập cư. Theo đài ARD, mỗi ngày có khoảng 500 người nhập cư di chuyển tới thành phố này.

Chính quyền thành phố Hamburg cho biết luật mới sẽ được thực thi cho tới tháng 3-2017. Việc tịch thu chỉ áp dụng trong trường hợp chủ tài sản không tự nguyện giao nộp chính quyền và nhận đền bù.

Tại vùng Brandenburg, miền đông nước Đức, chính quyền cũng tạm ngưng việc phá hủy các khối nhà ở xã hội đã cũ để sang sửa lại, tạo thêm khoảng 4.000 căn hộ cho người nhập cư theo thông tin nhật báo Die Zeit cung cấp.

Trong khi đó ở Franconia cũng có kế hoạch xây dựng các khu nhà lắp ghép giá rẻ cho người nhập cư ở tạm trong khoảng 10 năm, sau đó chúng có thể cho người dân địa phương thuê theo hình thức nhà ở xã hội.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp