20/07/2012 17:05 GMT+7

Tổng thống Syria sẵn sàng từ chức?

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
TẤN KHOA (AFP, Reuters)

TTO - Trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh quốc tế Pháp (RFI) ngày 20-7, Đại sứ Nga tại Paris Alexander Orlov nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sẵn sàng từ chức “một cách văn minh”.

sPD3Cd4W.jpgPhóng to
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc họp với tân Bộ trưởng quốc phòng Syria Jassim al-Freji ngày 19-7 - Ảnh: Reuters

Theo Đại sứ Orlov, tại hội nghị khẩn cấp về Syria ở Geneva ngày 30-6 đã ra một tuyên bố chung đề cập về giai đoạn chuyển tiếp tiến đến chế độ dân chủ hơn ở Syria, và điều này đã được ông Assad chấp nhận.

“Ông Assad đã chỉ định đại diện để dẫn đầu cuộc đối thoại với phe đối lập về quá trình chuyển tiếp này. Điều này có nghĩa ông ấy đồng ý ra đi một cách văn minh” - đại sứ Orlov nói.

Khi được hỏi có phải việc từ chức của tổng thống Assad chỉ còn là vấn đề thời gian, đại sứ Orlov nói: “Cá nhân tôi cũng đồng tình với ý kiến này. Tôi tin rằng sau những gì đã xảy ra thì việc ông ấy bám trụ rất khó khăn”.

Đại sứ Orlov nói bằng việc phủ quyết nghị quyết về Syria, nước Nga không phải đang bảo vệ chế độ Assad mà chỉ khẳng định không can thiệp vào vấn đề nội bộ của một nước nào. Ông Orlov cho rằng nước Nga đã nỗ lực mang chính phủ Syria tham gia đối thoại nhưng phương Tây không có hành động như vậy với phe đối lập.

“Thật không may là các đối tác phương Tây của chúng tôi lại không hành động hiệu quả với phe đối lập Syria để khuyến khích họ ngồi vào bàn đàm phán” - ông Orlov nói.

Bộ Thông tin Syria ngay lập tức phát thông báo trên truyền hình nhà nước để bác bỏ nội dung phát biểu của đại sứ Orlov, rằng việc tổng thống từ chức “hoàn toàn không có thật”.

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp