03/05/2013 08:42 GMT+7

Tổng thống Myanmar sẽ đi thăm Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Washington vừa xác nhận trong tháng 5 này, Tổng thống Myanmar Thein Sein sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Mỹ.

2kCuhGLm.jpgPhóng to
Tổng thống Myanmar Thein Sein - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Thein Sein sẽ đến Washington vào ngày 20 hoặc 21-5 và hội kiến với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng 50 năm qua, một nhà lãnh đạo Myanmar đến thăm Mỹ.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã quyết định gỡ bỏ lệnh cấm cấp thị thực cho các công dân Myanmar bị cáo buộc cản trở dân chủ. Nhà Trắng khẳng định Chính phủ Mỹ thừa nhận những thay đổi quan trọng trên chính trường Myanmar và muốn khuyến khích chính phủ và người dân nước này tiếp tục con đường đổi mới kinh tế và chính trị.

Nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết chính quyền Washington sẽ tiếp tục các bước đi khác nhằm nâng cấp quan hệ với Myanmar nhân chuyến thăm của ông Thein Sein, ví dụ như chính thức gọi Myanmar là Myanmar chứ không phải là Burma, cách các nhóm lưu vong Myanmar gọi nước mình.

Washington cũng sẽ xem xét khả năng cấp cho Myanmar cơ chế ưu đãi thuế quan phổ cập. Hồi tháng 11-2012, ông Obama đã đến thăm Myanmar. Tuần trước, Liên minh châu Âu đã gỡ bỏ gần như toàn bộ mọi biện pháp cấm vận đối với Myanmar.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp