13/11/2015 07:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ chúc mừng tổng thống Myanmar

THU ANH
THU ANH

TT - Theo Reuters, hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho người đồng cấp Myanmar Thein Sein để chúc mừng ông về việc tổ chức tổng tuyển cử.

Người phát ngôn của tổng thống kiêm Bộ trưởng Thông tin Myanmar Ye Htut đăng tải trên Facebook của mình nội dung: “Tổng thống Mỹ Barack Obama chúc mừng Tổng thống Thein Sein và chính phủ vì đã tổ chức một cuộc tổng tuyển cử công bằng và tự do”.

Ông Obama cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Myanmar. Tuyên bố của Nhà Trắng hôm 12-11 cũng nói ông Obama đã gọi điện chúc mừng bà Aung San Suu Kyi.

Theo Reuters, hiện Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã giành được 196 ghế tại hạ viện, 95 ghế tại thượng viện. Đảng cầm quyền được 23 ghế tại hạ viện, 10 ghế tại thượng viện.

Các đảng khác được 24 ghế tại hạ viện và 11 ghế tại thượng viện. Có tổng cộng 440 ghế tại hạ viện, trong đó 110 ghế không thông qua bầu cử và do quân đội kiểm soát. Có 224 ghế tại thượng viện và 56 trong số này do quân đội nắm.

Bản thân ông Thein Sein và tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing hôm 11-11 cũng đã chúc mừng bà Suu Kyi. Cả hai ông đều lặp lại cam kết tôn trọng kết quả bầu cử và đồng ý đề xuất của bà Suu Kyi về việc tổ chức một cuộc họp hòa giải thời gian tới.

Theo AFP, ông Min Aung Hlaing nói trong một tuyên bố trên trang Facebook của mình sau cuộc họp với các tướng lĩnh rằng quân đội cam kết sẽ làm mọi cách tốt nhất để hợp tác với chính phủ mới trong giai đoạn hậu bầu cử.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp