12/11/2015 16:01 GMT+7

Tổng thống Ai Cập hứa minh bạch điều tra vụ máy bay Nga

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Có mặt tại khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh hôm qua 11-11, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi cam kết sẽ minh bạch trong quá trình điều tra vụ rơi máy bay Nga và cảnh báo không vội vàng kết luận về vụ tai nạn.

Tổng thống Ai Cập  Abdel Fattah al-Sisi (trái) tươi cười nói chuyện với du khách tại sân bay Sharm al-Sheikh ngày 11-11 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi (trái) tươi cười nói chuyện với du khách tại sân bay Sharm al-Sheikh ngày 11-11 - Ảnh: Reuters

“Tôi mong không ai kết luận vội vàng trước khi có kết quả điều tra”, AFP dẫn lời ông al-Sisi nói, nhấn mạnh rằng chỉ có cuộc điều tra chính thức mới có thể xác định được nguyên nhân chiếc máy bay A321 của Hãng Metrojet rơi ở bán đảo Sinai ngày 31-10.

“Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này với sự liêm chính và minh bạch nhất”,  tổng thống Ai Cập cam kết.

Tuy nhiên tờ Wall Street Journal ngày 11-11 chỉ trích Ai Cập, Nga mập mờ thông tin trong điều tra vụ rơi máy bay Nga. “Cuộc điều tra do Ai Cập dẫn đầu về nguyên nhân vụ rơi máy bay chìm vào bí mật và tranh cãi, khiến các chuyên gia an toàn lo ngại rằng các chứng cứ quan trọng đang bị hư hại”, trang này viết.

Theo WSJ, nhiều mảnh vỡ máy bay vẫn đang bị bỏ tại hiện trường trên sa mạc bán đảo Sinai dù rằng những mảnh vỡ này có thể cung cấp thông tin quan trọng về nguyên nhân rơi máy bay. Trong khi đó, thi thể các nạn nhân đã được đưa về nước nhưng chính quyền Nga vẫn chưa cung cấp thông tin về khám nghiệm tử thi.

Trong chuyến thăm, ông al-Sisi cũng trấn an rằng thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh sẽ tiếp tục thu hút khách du lịch. Nội các Ai Cập dự kiến họp tại đây nhằm phát đi thông điệp Ai Cập là điểm đến du lịch an toàn.

Vụ máy bay Nga rơi không chỉ ảnh hưởng đến Chính phủ Ai Cập mà còn là một đòn giáng mạnh vào ngành du lịch nước này, một trong các nguồn thu nhập chính và nguồn thu ngoại tệ phổ biến nhất. Hàng loạt quốc gia đã đưa ra các cảnh báo du lịch đối với Ai Cập và đưa công dân của mình về nước.

Trước tình hình trên, ngày 11-11 Ai Cập đã đưa ra một loạt biện pháp thúc đẩy du lịch tại Sharm El-Sheikh. Ngoài chuyến thị sát bất ngờ của Tổng thống Ai Cập, dự kiến một cuộc họp của nội các nước này sẽ được tổ chức tại đây nhằm phát đi thông điệp Ai Cập là điểm đến du lịch an toàn.

Cùng ngày 11-11, đội tìm kiếm và cứu nạn gồm 48 thành viên đã rời khỏi Cairo sau khi kiểm tra các thi thể và tiến hành nhận dạng tại hiện trường. Tuy nhiên, các điều tra viên người Nga trong Ủy ban điều tra vụ tai nạn máy bay nói trên vẫn sẽ ở lại Ai Cập để tiếp tục hoạt động xác minh nguyên nhân.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp