18/09/2012 20:54 GMT+7

"Tôi đã mơ và khổ luyện để chiến thắng Grand Slam"

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - 19g30 hôm nay 19-9, tay vợt Victoria Azarenka sẽ giao lưu trực tuyến với bạn đọc Tuổi Trẻ Online. Mời bạn đọc cùng TTO điểm lại những thành công và thất bại của tay vợt 23 tuổi người Belarus này trong năm 2012.

TTO - 19g30 hôm nay 19-9, tay vợt Victoria Azarenka sẽ  với bạn đọc Tuổi Trẻ Online. Mời bạn đọc cùng TTO điểm lại những thành công và thất bại của tay vợt 23 tuổi người Belarus này trong năm 2012.

Khởi đầu với chức vô địch Grand Slam

Thành công của Victoria Azarenka năm nay khởi đầu vào ngày 13-1, khi cô (bấy giờ mới chiếm vị trí số 3 thế giới) đánh bại đối thủ người Trung Quốc Li Na với tỉ số 6-2, 1-6, 6-3 trong trận chung kết giải Sydney International, tức một trong những giải “làm nóng” cho Grand Slam đầu tiên của năm: Úc mở rộng.

Tại Melbourne Park, sau ba vòng đầu thắng như chẻ tre trước các tay vợt yếu hơn, thử thách thật sự đến với Azarenka khi gặp A.Radwanska (Ba Lan) ở tứ kết và đương kim vô địch Kim Clijsters ở bán kết.

Vào chung kết ngày 28-1, trái với dự đoán của nhiều người về một trận chung kết cân sức với Maria Sharapova, Victoria Azarenka đã chóng vánh đánh bại búp bê Nga với tỉ số cách biệt 2-0 (6-3, 6-0) để đăng quang ngôi vô địch giải Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, đồng thời cũng lần đầu tiên bước lên vị trí số 1 làng banh nỉ thế giới.

Sang giữa tháng 2, Azarenka đăng quang giải Qatar mở rộng khi dễ dàng đánh bại nhà vô địch Mỹ mở rộng 2011 Samantha Stosur (Úc).

Đến ngày 19-3, Victoria Azarenka lại một lần nữa thắng dễ dàng Maria Sharapova 6-2, 6-3 để đăng quang giải Indian Wells Masters. Đây cũng là chiến thắng thứ 23 liên tiếp từ đầu năm của Azarenka.

Chuỗi 26 trận bất bại từ đầu năm 2012 của tay vợt số 1 thế giới Victoria Azarenka chỉ bị chặn đứng khi thua tay vợt người Pháp Marion Bartoli ở tứ kết giải Miami Masters.

Đến giải Roland Garros, giải Grand Slam thứ hai trong năm tại Paris, Azarenka cho thấy sở trường của cô không ở  mặt sân đất nện. Cô vẫn vượt qua ba vòng đầu nhưng không thật sự thuyết phục, thậm chí ngay ở vòng một đã phải lội ngược dòng để thắng đối thủ người Ý Alberta Brianti (hạng 105 thế giới) với tỉ số 2-1 (6-7, 6-4, 6-2).

Chính tại vòng bốn, Azarenka đã bất ngờ bại trận trước Dominika Cibulkova, người được xếp hạt giống số 15. Đáng nói là trước trận đấu ở Roland Garros, Azarenka đã thắng đến bảy trong tám lần giáp mặt Cibulkova trước đó.

Tại Wimbledon 2012, Victoria Azarenka gặp tay vợt Mỹ Serena Williams ở bán kết (ngày 5-7) và đã thua 0-2 (3-6, 6-7). Thật ra cách đó gần hai tháng (ngày 13-5), Azarenka đã thua Serena Williams trong trận chung kết giải Madrid Masters 2012 với tỉ số thảm bại 1-6, 3-6.

Đến trận chung kết giải Mỹ mở rộng hồi đầu tháng 9, Victoria Azarenka có cơ hội vàng để “trả nợ sòng phẳng” Serena Williams. Tuy nhiên cô vẫn thua nhà vô địch Mỹ một cách đáng tiếc. Tuy nhiên, đây vẫn là một bài học xứng đáng cho Azarenka khi cô có cơ hội thắng trận ở ván đấu thứ ba song lại không tận dụng được cơ hội và để Serena lật ngược thế cờ vào những giờ phút quan trọng nhất.

Ngoài chức vô địch giải Úc mở rộng, thành tích đáng chú ý khác của Azarenka là đem về cho quê nhà Belarus chiếc huy chương quần vợt đầu tiên trong lịch sử (HCĐ đơn nữ) tại Olympic London 2012.

Cô đã nói: “Tôi đã mơ và tập luyện rất chăm chỉ để giành chiến thắng ở một giải Grand Slam”.

TRUNG NGHĨA

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp