13/06/2017 06:56 GMT+7

Tình báo Israel phát hiện âm mưu đánh bom bằng laptop của IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Báo New York Times (Mỹ) ngày 12-6 thông tin chi tiết về thành công đáng kể của tình báo Israel khi phát hiện âm mưu chế tạo bom bằng máy tính xách tay (laptop) của chúng nhằm tấn công các máy bay dân dụng.

Hành khách sử dụng laptop trên một chuyến bay của Mỹ bay từ sân bay quốc tế John F. Kennedy - Ảnh: Reuters
Hành khách sử dụng laptop trên một chuyến bay của Mỹ bay từ sân bay quốc tế John F. Kennedy - Ảnh: Reuters

Theo tờ Times, đây là thành công hiếm hoi của tình báo phương Tây trong cuộc chiến tranh mạng đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo đó, nhóm điệp viên Israel đã thâm nhập được vào hệ thống mạng của nhóm chế tạo bom cho IS tại Syria. Từ đó phát hiện nhóm này đang chế tạo loại chất nổ có thể vượt qua máy kiểm soát an ninh bằng tia X và những máy rà quét khác bằng cách làm cho chúng giống hệt như các quả pin bình thường dành cho laptop. Tình báo Israel thậm chí còn hiểu rõ cơ chế kích nổ loại bom này của IS.

Được biết, ngày 21-3 Mỹ đã ban hành lệnh cấm mang laptop và các thiết bị điện tử cỡ lớn khác lên các chuyến bay trực tiếp tới Mỹ từ 10 sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và Bắc Phi.

Sau lệnh cấm của Mỹ, Anh cũng tuyên bố lệnh cấm tương tự với các chuyến bay đến từ 6 quốc gia.

IS hô hào tấn công trong tháng Ramadan 

Ngày 12-6 xuất hiện đoạn băng ghi âm được cho là của phát ngôn viên IS tung ra nhằm hô hào các phần tử thánh chiến tiếp tục tấn công trong tháng Ramadan.

Theo hãng tin Reuters, trong đoạn băng âm thanh, IS kêu gọi những phần tử ủng hộ tổ chức này tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ, châu Âu, Nga, Úc, Iraq, Syria, Iran và Philippines trong tháng Ramadan của người Hồi giáo. Tháng Ramadan đã bắt đầu từ cuối tháng 5.

Thông điệp hô hào này được IS tung ra trên tài khoản của IS thuộc ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram. Người phát đi thông điệp được cho là phát ngôn viên chính thức của IS, tên Abi al-Hassan al-Muhajer.

Hãng tin Reuters cho biết, mặc dù tính xác thực của đoạn băng ghi âm chưa thể kiểm chứng độc lập, nhưng giọng nói trong đó cũng tương tự với giọng nói trong các băng âm thanh hô hào trước đó của tên Abi al-Hassan al-Muhajer.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp