09/11/2013 08:42 GMT+7

Tìm thỏa thuận hạt nhân với Iran

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Iran và các nước phương Tây hôm qua đã bắt đầu thảo luận soạn dự thảo thỏa thuận hạt nhân tại Geneva. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng thông báo đến Thụy Sĩ vào hôm nay để tham gia cuộc họp quan trọng này.

“Ngoại trưởng Kerry sẽ đến Geneva theo lời mời của đại diện ngoại giao EU Catherine Ashton để giúp thu hẹp sự khác biệt trong cuộc đàm phán” - báo Guardian dẫn lời một quan chức Mỹ. Giới quan sát cho rằng sự có mặt của ông Kerry cho thấy khả năng có thể đạt được thỏa thuận.

Việc soạn thảo bắt đầu sau khi các cuộc đàm phán quốc tế đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, theo Guardian. Tham gia thảo luận sẽ có Iran với năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức (P5+1). Người phát ngôn của bà Ashton hôm qua cho biết việc thảo luận diễn ra rất căng, trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tỏ ra hi vọng tìm thấy lối thoát cho tranh cãi hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết đã có đủ “nguyên liệu” để chế biến nên một thỏa thuận lịch sử. Thỏa thuận nếu thành công sẽ giúp tiến trình giải quyết căng thẳng tại vùng Vịnh tiến một bước dài và xóa bỏ nguy cơ xảy ra chiến tranh ở Trung Đông.

Phát biểu giữa buổi đàm phán, Ngoại trưởng Zarif “đá bóng trách nhiệm” khi cho biết thỏa thuận có thể sẽ được hoàn tất vào cuối ngày 8-11 (giờ địa phương), nhưng còn phụ thuộc các nhà ngoại giao phương Tây. “Tùy thuộc vào những gì họ đưa ra cho chúng tôi, chúng tôi sẽ quyết định cho đó là một thỏa thuận quan trọng hoặc một bước nhỏ trên hướng đi đúng đắn. Tôi hi vọng nó hơn là một bước nhỏ, nhưng tôi cũng rất vui nếu chúng tôi đi đúng hướng” - ông Zarif nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp