15/08/2011 22:16 GMT+7

Thương tâm 4 trẻ em chết đuối trong hố nước

T.PHÙNG - THÂN HOÀNG
T.PHÙNG - THÂN HOÀNG

TTO - Đến chiều 15-8, người dân thôn Phú Đô (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) vẫn chưa hết xót xa trước cái chết của bốn em nhỏ trong hố nước công trình đường dẫn nút giao thông Phú Đô, đại lộ Thăng Long.

jRGAXvuu.jpgPhóng to

Mưa lớn đã biến đoạn đường đang thi công dở dang thành một ao nước rộng lớn nhưng không có rào chắn hay biển báo nguy hiểm - Ảnh: T.Hoàng

GsdapGk0.jpgPhóng to
Hiện trường xảy ra vụ việc là đoạn đường đang thi công dở dang, biến thành một ao nước rộng lớn nhưng không có rào chắn hay biển báo nguy hiểm - Ảnh: Vietnamplus

Hố nước lớn cạnh nền đường đang thi công không có sự cảnh báo và giám sát nào đã cướp đi sinh mạng bốn em nhỏ trong chiều ngày lễ Vu lan.

Theo người nhà các nạn nhân, trong chiều 14-8, hai cháu Nghiêm Văn Hưng (11 tuổi), Nghiêm Văn Huy (8 tuổi) con ông Nghiêm Văn Toàn và hai em Ngô Văn Hùng (12 tuổi), Ngô Văn Hưng (7 tuổi) con ông Ngô Văn Lịch (đều ở xóm 2, thôn Phú Đô) rủ nhau đi chơi, nhưng đến 19g vẫn chưa thấy các cháu về. Người nhà và người dân trong thôn đi tìm khắp nơi, thông báo trên cả loa truyền thanh của xã vẫn không tìm thấy.

Khoảng 22g, mọi người mở rộng phạm vi tìm kiếm ra các công trường đang thi công khu vực Phú Đô thì thấy quần áo và dép của các em nhỏ trên bờ một hố nước cạnh đường dẫn cầu vượt Phú Đô. Rọi đèn tìm kiếm, tất cả bàng hoàng khi thấy một thi thể cháu bé nổi lên mặt nước. Tiếp tục tìm kiếm, ông Nghiêm Văn Tô - chú ruột cháu Nghiêm Văn Hưng và Nghiêm Văn Huy - chạm vào thi thể các cháu còn đang nằm dưới làn nước lạnh sâu gần 2m.

Sau khi gia đình bốn cháu bé báo cáo sự việc, Công an xã Mễ Trì và huyện Từ Liêm đã có mặt tại hiện trường trong đêm để tìm hiểu, điều tra sự việc. Trong nỗi đau đớn mất con, gia đình các cháu cũng đã làm đơn kiến nghị lên cơ quan công an cần làm rõ trách nhiệm đơn vị thi công trong vụ việc này. Theo những người chứng kiến sự việc, thời điểm phát hiện thi thể các cháu, hố nước không hề có biển cảnh báo nào.

Theo bà Nguyễn Thị Hường - phó chủ tịch UBND xã Mễ Trì, nơi thi thể bốn cháu bé được tìm thấy là hố nước ở đường nối đường Lê Quang Đạo với cầu vượt Phú Đô thuộc đại lộ Thăng Long. Đây là công trình dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (tên cũ của đại lộ Thăng Long) do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC làm nhà thầu thi công.

Hố nước có diện tích khoảng 400m2 và khá sâu được hình thành do đợt mưa lớn vừa qua ở Hà Nội.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 15-8, ông Nguyễn Minh Lương - trưởng phòng dự án 4, Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long (đơn vị thay thay mặt Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc) - cho biết vị trí xảy ra vụ tai nạn thuộc phạm vi công trường thi công đường dẫn nút giao thông Phú Đô (km4+500) thuộc dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc.

Gói thầu này do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC làm nhà thầu thi công và hố nước xảy ra tai nạn được xác định nằm ở cạnh mái taluy nền đường. Đây là khu vực có địa hình tự nhiên khá thấp nên theo thiết kế, đường dẫn từ phía Mỹ Đình lên nút giao Phú Đô được đắp cao và xảy ra ứ đọng nước ở cạnh mái taluy khi mưa lớn.

Cũng theo ông Lương, trong ngày 15-8, PMU Thăng Long đã cử người kiểm tra hiện trường vụ việc. Tuy nhiên ngoài báo cáo bằng điện thoại, đơn vị này vẫn chưa nhận được báo cáo bằng văn bản của Vinaconex - PVC về sự việc trên. Ông Lương cho biết theo quy định, trách nhiệm chính về đảm bảo an toàn trong thi công là của nhà thầu. PMU Thăng Long đã nhiều lần chỉ đạo bằng văn bản tới các nhà thầu việc đảm bảo an toàn trong thi công nhưng đáng tiếc vẫn xảy ra sự việc trên.

Sau sự việc này, PMU Thăng Long cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex - tổng thầu xây lắp dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc) để nhắc nhở, chỉ đạo các nhà thầu tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công để tránh những tai nạn đáng tiếc như sự việc nói trên.

Liên quan đến sự việc trên, cũng trong chiều 15-8, ông Nguyễn Thanh Quỳnh, phó tổng giám đốc Vinaconex - PVC, cho biết gói thầu hoàn thiện nút giao Phú Đô được Vinaconex - PVC khởi công từ năm 2008 và đến giờ chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

Theo ông Quỳnh, do tuyến đường 400m đi qua khu vực trước đây là ao, ruộng nên khu vực đường gom rất thấp so với trục chính. Sau những trận mưa lớn, nước bị ứ đọng không thoát kịp và tạo thành một khu hồ nước. Và trong thời gian gần đây công trình hầu như không được thi công do phải chờ đợi bàn giao mặt bằng.

Về việc đảm bảo an toàn trong thi công, ông Quỳnh cho biết công ty đã cắt cử một ban điều hành thường xuyên túc trực, giám sát việc ra vào khu vực của người dân. Tuy nhiên để cảnh báo trong toàn bộ khu vực là rất khó. Theo ông Quỳnh, ngay sáng và chiều xảy ra vụ tai nạn (14-8), bảo vệ công trình đã nhiều lần nhắc nhở một số cháu nhỏ vào khu vực này.

Từ chối bình luận về nguyên nhân và vị trí xảy ra vụ chết đuối bốn em nhỏ, theo ông Quỳnh, do “cơ quan điều tra đang vào cuộc làm rõ, và khi nào có kết luận chính thức thì mới biết được". Đến chiều 15-8, ông Quỳnh vẫn chưa nắm được hố nước xảy ra tai nạn nói trên sâu bao nhiêu mà chỉ ước tính sâu khoảng 30-40cm. Mặc dù vậy, ông Quỳnh cũng thừa nhận có sai sót khi đơn vị thi công không cắm biển cảnh báo tại khu vực thi công này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều tối 15-8, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hà Nội Lê Tuấn Hữu cho biết dù các thông tin nói vụ việc tai nạn khiến bốn cháu nhỏ chết đuối xảy ra đêm 14-8 nhưng đến chiều 15-8, Sở Lao động - thương binh và xã hội vẫn chưa có được thông tin đầy đủ từ các cơ quan chức năng huyện Từ Liêm.

Ông Hữu cho biết sau khi nắm thông tin về vụ tai nạn này qua các cơ quan báo chí, sở đã yêu cầu Phòng lao động - thương binh và xã hội huyện Từ Liêm kiểm tra, nắm đầy đủ thông tin về vụ việc, đặc biệt các quy định về an toàn lao động tại khu vực xảy ra tai nạn. Ông Hữu cũng cho biết do chưa có đầy đủ thông tin về vụ tai nạn nên sở chưa thể báo cáo UBND TP.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra để xác định xem khu vực thi công tại xã Mễ Trì có thực hiện đúng các quy định về an toàn lao động hay không, có chấp hành việc đặt các biển báo cảnh báo tại nơi thi công để cùng các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cụ thể khiến bốn cháu nhỏ chết đuối. Nếu đây là lỗi thuộc về đơn vị thi công thì đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm.

Việc kiến nghị xử lý thế nào sở sẽ có ý kiến sau khi có đầy đủ thông tin nhưng quan điểm là phải xử lý nghiêm nếu tai nạn thương tâm kể trên do lỗi của các đơn vị thực hiện dự án” - ông Hữu khẳng định.

Cũng liên quan đến vụ tai nạn thương tâm khiến bốn cháu nhỏ tử vong, chiều tối 15-8 một lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết đã yêu cầu một số cơ quan chức năng của TP kiểm tra và xác minh, làm rõ nguyên nhân tai nạn kể trên để sớm báo cáo TP.

T.PHÙNG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp