27/05/2014 16:22 GMT+7

Thời tiết khắc nghiệt ở Brazil đe dọa World Cup

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO -Thời tiết nóng ẩm vào mùa hè ở Brazil đang trở thành một trong những thách thức đáng sợ nhất với các đội bóng đến từ châu Âu.

Thời điểm này năm ngoái, HLV Cesare Prandelli của đội tuyển Ý là người hiểu rõ điều này nhất khi ông và các học trò thi đấu tại Confederation Cup 2013 ở Brazil. Sau trận thắng nhọc nhằn 4-3 trước Nhật, trang chủ của FIFA dẫn lời ông Prandelli: "Nhiệt độ và độ ẩm tại đây là không thể chịu nổi. Chúng ta cần phải chuẩn bị mọi thứ để đối mặt với điều này".

Để có thể vượt qua thách thức về thời tiết, HLV Prandelli cùng những nhà quản lý bóng đá ở Ý đã có sự chuẩn bị hết sức chuyên nghiệp. Đầu tiên, một khu tập luyện trong nhà được xây dựng tại Coverciano, khu tập luyện khoa học nổi tiếng của tuyển Ý. Trong phòng tập luyện này, tất cả những điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ được tái dựng lại và trong những đợt tập trung của tuyển Ý từ vài tháng gần đây, HLV Prandelli đã đưa ra nhiều bài tập để kiểm tra khả năng chịu đựng của các cầu thủ trước khi gút danh sách lên đường đi Brazil.

Tất nhiên, nỗ lực của một trong những cường quốc bóng đá số một thế giới không phải là thừa thãi. Những con số về nhiệt độ và độ ẩm tại Brazil cho thấy môi trường thi đấu ở đây khắc nghiệt như thế nào. Những thành phố Recife, Manaus, Cuiaba và Fortaleza, nơi tổ chức các trận đấu của bảng A, B, C, D và F có nhiệt độ trung bình lên đến từ 83 cho đến 88 độ F (khoảng hơn 30 độ C) và độ ẩm dao động trong khoảng 85%. Trong đó, những trận đấu diễn ra lúc giữa trưa như Ý-Costa Rica hay Mỹ-Đức sẽ phải chịu đựng cái nắng kinh khủng.

Chính vì thời tiết khắc nghiệt này, suốt một năm qua, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFpro) đã lên tiếng chỉ trích FIFA là "chỉ quan tâm đến việc thu hút người xem mà không nghĩ đến sự an toàn cho cầu thủ". Cuối năm 2013, FIFA đã phải thay đổi giờ giấc của 7 trận đấu. Và dù vừa lên tiếng bác bỏ việc thay đổi giờ giấc của thêm 24 trận nữa, Hãng tin AP đưa tin FIFA vừa cho biết có thể họ sẽ áp dụng việc để cầu thủ có thêm giờ nghỉ giải lao uống nước giữa các hiệp đấu.

Không chỉ có nắng nóng, độ ẩm, World Cup đang còn bị đe dọa bởi hiện tượng El Nino (hiện tượng nước biển nóng lên-thường xảy ra ở Nam Mỹ). Nhiều nhà khoa học e ngại ra, khả năng xảy ra hiện tượng này ở World Cup lên đến hơn 50% và nó sẽ khiến các cầu thủ bị đặt trong tình trạng nguy hiểm khi đấu, ngay ở cả những trận đấu diễn ra ở miền Nam Brazil, vốn là khu vực tương đối ôn hòa về thời tiết.

Theo trang soccerperformance.org, những điều kiện khắc nghiệt này ở Brazil sẽ khiến các cầu thủ ra mồ hôi và mất nước nhanh với tốc độ gần gấp 2 lần bình thường. Không chỉ vậy, nhiệt độ cao còn làm tăng áp suất của các quả bóng, gây ảnh hưởng đến những đường chuyền dài. Trang phục cũng là một trong những yếu tố cộng hưởng với thời tiết, chẳng hạn như các bộ quần áo màu đen sẽ dễ hấp thụ nhiệt hơn và những đội mặc áo trắng sẽ ít nhiều có lợi thế.

Chính vì ậy, những ngày qua, các đội bóng đều đang ra sức tập luyện để tìm cách thích nghi với thời tiết khắc nghiệt ở Brazil. HLV Roy Hodgson của tuyển Anh bắt các học trò của mình mặc ba lớp áo trong lúc tập để làm quen với cái nóng. Các cầu thủ của Mỹ thì đang tập luyện dưới cái nóng 95 độ F (khoảng 36 độ C).

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp