20/07/2016 15:06 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ cấm các học giả ra nước ngoài

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20-7 đưa tin Ủy ban giáo dục cấp cao của nước này đã cấm toàn bộ học giả đi nước ngoài cho đến khi có thông báo mới.

Sau đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ cấm toàn bộ các học giả ra nước ngoài - Ảnh: REUTERS
Sau đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ cấm toàn bộ các học giả ra nước ngoài - Ảnh: REUTERS

Động thái này diễn ra ngay sau khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh toàn bộ trưởng khoa tại các trường đại học phải từ chức, cụ thể là 1.577 người.

Ngoài ra, nhà chức trách cũng hủy giấy phép của 21.000 giáo viên trường tư thục. Với diễn biến này, tổng số người bị bắt, sa thải hoặc đình chỉ công tác sau đảo chính tại Thổ Nhĩ kỳ đã lên gần 60.000 người, theo ước tính của Bloomberg.

Theo RT, cuộc thanh trừng này diễn ra sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ các học giả của các trường có liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen - hiện đang ở Mỹ và bị Ankara cáo buộc chủ mưu cuộc đảo chính vừa qua. 

Ông Gulen đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng chính Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đã dàn dựng cuộc đảo chính. Ông Erdoğan nói cáo buộc này là "vô nghĩa".

Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Thổ Nhĩ Kỳ cần phải cung cấp bằng chứng mới có thể yêu cầu Mỹ dẫn độ ông Gulen sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ bị rút giấy phép 

Ngày 19-7, một tổ chức quan sát truyền hình cho biết giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã rút giấy phép hoạt động của tất cả các đài phát thanh và truyền hình có liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen. 

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cũng đưa tin Văn phòng Thông tin và báo chí của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã thu hồi thẻ nhà báo của 34 phóng viên được cho là có quan hệ với ông Gulen.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp