08/11/2015 08:21 GMT+7

Thêm bằng chứng máy bay Nga bị gài bom

THU ANH
THU ANH

TT - Kết quả phân tích dữ liệu hộp đen máy bay của Hãng hàng không Nga rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập) tuần trước cho thấy chiếc Airbus A321 này có thể đã bị gài bom.

Mảnh vỡ máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Kogalymavia - Ảnh: AFP

Theo AFP, cả hộp đen chứa dữ liệu và âm thanh buồng lái đều tắt 24 phút sau khi máy bay cất cánh khỏi sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập) đi St. Petersburg (Nga).

Cả Cairo và Matxcơva ban đầu bác bỏ tuyên bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm trong vụ này.

Tuy nhiên, các thông tin và bằng chứng cho biết chiếc máy bay bị gài bom đã khiến nhiều nước đưa ra cảnh báo đi lại đến Sharm el-Sheikh.

Hôm 6-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng ra lệnh cấm tất cả các chuyến bay đến Sharm el-Sheikh, sau khi một số nước phương Tây đã thực hiện việc này.

Đây được coi là một sự thiệt hại đối với ngành du lịch vốn đang chật vật của Ai Cập sau những biến động chính trị đẫm máu vài năm trước.

Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cũng nói với báo giới rằng quyết định cấm bay đến Sharm el-Sheikh không có nghĩa là Nga tin rằng vụ rơi máy bay là do tấn công và việc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga nói các chuyên gia nước này đang lấy các mẫu từ xác máy bay để kiểm tra xem có dấu vết chất nổ hay không. Trong khi đó, AFP dẫn nguồn tin từ cuộc điều tra nói dữ liệu hộp đen nghiêng nhiều về giả thuyết bom đã được gài trên máy bay.

Hôm qua, theo Reuters, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry trách móc các nước đã không để tâm đến lời kêu gọi phối hợp chống khủng bố của Cairo và không chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến vụ rơi máy bay với nước này.

Ngoài ra, ông Shoukry cho biết thêm cuộc điều tra vụ rơi máy bay do Ai Cập đứng đầu vẫn chưa đưa ra bất cứ giả thuyết chắc chắn nào về nguyên nhân thảm kịch.

“Chúng tôi không bác bỏ bất cứ khả năng nào nhưng cũng chưa có giả thuyết nào được đưa ra cho đến khi việc điều tra kết thúc và một bản báo cáo hoàn chỉnh được hoàn tất” - ông nói.

Cuối ngày 7-11, ủy ban điều tra vụ rơi máy bay ở Ai Cập tuyên bố vẫn đang trong quá trình thu thập thông tin.

Dữ liệu âm thanh buồng lái cũng cho thấy có tiếng ồn trong những giây cuối cùng trước khi máy bay rơi. Tuy nhiên, ủy ban này khẳng định còn quá sớm để đưa ra kết luận về cuộc điều tra.

Hôm 7-11, nhà chức trách Ai Cập cũng đã cho kiểm tra các máy quay an ninh tại sân bay Sharm al-Sheikh để tìm bất cứ hành động nghi vấn nào liên quan đến vụ rơi máy bay.

Một quan chức cho hay: “Chúng tôi muốn xác định xem có bất cứ ai đã qua mặt được các nhân viên an ninh hoặc máy phát hiện kim loại, cũng như liệu có hành vi đáng ngờ trong lực lượng cảnh sát và nhân viên ở sân bay hay không”.

Sự lo lắng của quốc tế gia tăng khi nhiều hãng hàng không châu Âu rục rịch đưa hàng ngàn du khách từ Sharm el-Sheikh về nước.

Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Anh đã phát đi cảnh báo đi lại đến Sharm el-Sheikh. Nhiều hãng hàng không cấm luôn hành lý ký gửi để đề phòng.

Theo Reuters, hôm 6-11, Bộ An ninh nội địa Mỹ cũng đã thông báo thực thi các biện pháp an ninh mới bao gồm việc soi chiếu kỹ hơn đối với hành lý ký gửi lên những chuyến bay đến Mỹ từ một số sân bay trên thế giới.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Josh Earnest cho biết số sân bay được soi chiếu kỹ là “dưới 10 sân bay” và một quan chức Mỹ tiết lộ với Hãng tin Reuters rằng số này chủ yếu ở các nước khu vực Trung Đông.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp