10/07/2015 14:38 GMT+7

​Thái Lan đóng cửa sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ vì biểu tình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-7, chính quyền Thái Lan đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc biểu tình phản đối việc Bangkok trục xuất người Uighur về Trung Quốc. Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích Thái Lan.

Người gốc Uighur biểu tình ở Ankara để phản đối Thái Lan - Ảnh: NRP

Theo AFP, Thái Lan quyết định đóng cửa đại sứ quán ở Ankara và lãnh sự quán tại Istanbul sau khi người biểu tình chống Trung Quốc tấn công tòa lãnh sự quán, đập phá đồ đạc….

Từ Bangkok, người phát ngôn chính quyền Thái Lan Werachon Sukhondhapatipak cho biết Bangkok sẽ theo dõi tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ hằng ngày trước khi quyết định mở cửa lại đại sứ quán và lãnh sự quán.

Người biểu tình bao gồm người gốc Uighur và công dân Thổ Nhĩ Kỳ phản đối dữ dội việc chính quyền Thái Lan trục xuất người Uighur gốc Tân Cương về lại Trung Quốc. Số phận của 400 người Uighur ở Thái Lan là một dấu hỏi lớn kể từ khi họ bị bắt giữ vì tội xâm nhập bất hợp pháp hồi tháng 3-2014.

Hôm 8-7, chính quyền Bangkok thông báo khoảng 100 người Uighur đã bị trục xuất về Trung Quốc. Ngược lại, một nhóm 172 người gồm phụ nữ và trẻ em được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 6. Những người này đều trốn khỏi Tân Cương tới các nước Đông Nam Á với hi vọng đến Thổ Nhĩ Kỳ để định cư.

Ngoài cuộc biểu tình ở Istanbul, chính quyền Thái Lan còn hứng chịu sự chỉ trích của Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền và Chính phủ Mỹ. Hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố lấy làm thất vọng với quyết định của Thái Lan.

“Chúng tôi lên án việc Thái Lan trục xuất 100 người Uighur về Trung Quốc, nơi họ có thể bị đối xử một cách tàn tệ” - Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Hiện có khoảng 10 triệu người Uighur sống ở Tân Cương. Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài thường xuyên chỉ trích Chính phủ Trung Quốc áp dụng các chính sách đàn áp tôn giáo, văn hóa và kinh tế đối với cộng đồng người Uighur.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp