Xe
05/05/2014 15:07 GMT+7

Thách thức cho tân lãnh đạo Ford Motor

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tân CEO Mark Fields cho biết vẫn chưa tìm được người thế chỗ của mình, và cơ cấu quản lý
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tân CEO Mark Fields cho biết vẫn chưa tìm được người thế chỗ của mình, và cơ cấu quản lý

TTO - Ford Motor vừa phát đi thông tin mà giới đầu tư và các nhà phân tích chờ đợi đã lâu: tổng giám đốc điều hành (CEO) Alan Mulally sẽ trao “ghế” lại cho giám đốc điều hành (COO) Mark Fields vào mùa hè năm nay - sớm hơn 6 tháng so với dự báo.

iti53KQf.jpgPhóng to
CEO Allan Mulally (trái) bắt tay chủ tịch Ford khu vực châu Mỹ Mark Fields tại triển lãm North American International Auto Show ở Detroit năm 2010 - Ảnh: Business Week

Sự chuyển đổi của Ford Motor được ví như một bước ngoặt trong lịch sử của hãng xe hơi lớn thứ hai nước Mỹ. Trong 25 năm làm việc tại Ford, ông Fields chưa từng điều hành một chuỗi công việc trọng yếu, mà chỉ hoạt động chuyên sâu ở một số khu vực nhất định.

“Quá nhiều thuận lợi là điểm bất lợi”

Thành tựu của một CEO được quyết định bởi thời điểm họ lên nắm quyền. Bất kỳ một sự cải thiện nào, dù do tác động từ bên ngoài như tái cơ cấu phá sản hay nền kinh tế cải thiện, cũng đều là “điểm cộng” đánh giá chiến lược khôn ngoan và bản lĩnh của nhà lãnh đạo.

Trong lúc Ford hoạt động có lợi nhuận cao ở Bắc Mỹ khi dòng xe tải lớn F-150 đang bán rất chạy, giới phân tích nhận định ông Fields sẽ thừa kế một công ty "khỏe mạnh" hơn so với thời điểm Mulally lên làm CEO. Hãng cũng có thị phần ngày một gia tăng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới Trung Quốc, và ghi nhận sự phục hồi tại thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, quá nhiều lợi thế đôi khi lại là điều bất lợi với Fields.

Mark Fields mới là người hiểu rõ những khó khăn khi phải làm mới một "huyền thoại". Ông từng được giao trọng trách lãnh đạo nhóm tái thiết kế mẫu xe tự hào nhất của Ford Mustang. Chiếc xe sau đó đã mang một nhan sắc khác hẳn. Nay ông lại tiếp nối một huyền thoại khác - CEO đương nhiệm Alan Mulally.

Phía trước của Fields sẽ là chặng đường dài "đại tu" thương hiệu mang biểu tượng vòng bầu dục màu xanh. Fields khẳng định với tạp chí Times rằng nhiệm vụ của ông là sẽ tập trung vào việc kinh doanh “khôn ngoan”, điều chỉnh “khôn ngoan” và cạnh tranh “khôn ngoan”.

Vẫn còn nhiều khó khăn khi Ford phải giải quyết dứt điểm tình trạng thất thoát tiền tại châu Âu, dù tổn thất đã được cắt giảm đáng kể. Nam Mỹ hay Nga lại là những điểm thua lỗ khác.

Thách thức lớn nhất của tân CEO vào mùa thu năm nay là phải trình làng phiên bản tái thiết kế của con "át chủ bài" F-150, nhấn mạnh việc sử dụng chất liệu nhôm. Nhà phân tích Colin Langan của UBS gọi chiếc xe tải mới này là "nhân tố mang nhiều khả năng làm thay đổi cục diện ngành công nghiệp ôtô".

Trong năm 2014, Ford sẽ lập kỷ lục trình làng 23 mẫu xe mới, với 16 mẫu là ở thị trường Bắc Mỹ. Những đợt ra mắt này cũng sẽ là liều "thuốc thử" dành cho tân CEO Mark Fields - người đã dành suốt khoảng thời gian cuối năm 2013 cho dự án cải thiện chất lượng sản phẩm xe Ford.

Bến đỗ mới của Alan Mulally?

Gia nhập Ford từ năm 2006, ông Mulally năm nay 68 tuổi, đã ghi dấu sự nghiệp đáng tự hào tại Ford. Ông đã và đang chuyển Ford Motor từ một công ty thua lỗ trở thành thương hiệu đắt giá, với mức lợi nhuận trước thuế dự kiến 8 tỉ USD trong năm 2014.

Ông lý giải cho quyết định ra đi rằng đây là thời điểm thích hợp để trao lại quyền hành cho nhóm kế vị.

Trước khi về với Ford, ông Mulally là CEO Hãng máy bay Boeing. Năm 2012, Mulally đã thảo luận về một vai trò mới trong chính quyền Obama nhưng sau đó lại cam kết ở lại Ford thêm 2 năm nữa.

Năm 2013, ông tham gia cuộc đua cho chiếc ghế cao nhất của Tập đoàn công nghệ Microsoft. Nhưng đến nay, Mulally vẫn chưa tiết lộ "điểm dừng chân" kế tiếp của mình, sau khi quyết định thay CEO của Ford có hiệu lực từ ngày 1-7-2014.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tân CEO Mark Fields cho biết vẫn chưa tìm được người thế chỗ của mình, và cơ cấu quản lý của tập đoàn sẽ được điều chỉnh cho "thích hợp" khi thiếu vị trí này.

Khi được hỏi liệu ông có cân nhắc đề bạt chủ tịch Ford khu vực Bắc Mỹ và Nam Mỹ Joe Hinrichs - một nhà điều hành "mới nổi" của ngành công nghiệp ôtô - hay không, ông Fields chỉ trả lời Reuters rằng Hinrichs "hiện đang phụ trách nhiệm vụ quan trọng tại Bắc Mỹ. Ông ấy tài năng và có tương lai sáng".

Fields cũng cho biết sẽ vẫn giữ liên lạc với "tiền bối" Mulally dù ông không còn nằm trong hội đồng quản trị công ty. Fields cho biết ông Mulally vẫn là cổ đông của Ford.

Cổ phiếu của Ford trên sàn New York Stock Exchange vào chiều thứ năm giảm 1% còn 15,99 USD/cổ phiếu.

(Theo Time, Business Week)

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tân CEO Mark Fields cho biết vẫn chưa tìm được người thế chỗ của mình, và cơ cấu quản lý
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp