Trailer Tenet của Christopher Nolan, bom tấn đầu tiên của mùa hè 2020 - Video: WARNER BROS.
Christopher Nolan muốn Tenet là bộ phim cứu vớt phòng vé mùa hè này, rộng hơn là phòng vé toàn cầu 2020 khi phim lên lịch ra rạp từ ngày 12-8, trước mọi bom tấn khác. Nhưng mong muốn đó phải tạm gác vì khán giả không thể mạo hiểm tính mạng chỉ để xem một bộ phim.
Thay vì chiếu phim vào 12-8, Hãng Warner Bros. vừa công bố hoãn Tenet "vô thời hạn". Như vậy, Tenet gần như sẽ rút khỏi phòng vé mùa hè 2020 nhưng vẫn hi vọng ra rạp trong năm nay.
Không ai cần phải chết chỉ vì xem phim
"Tôi muốn xem Tenet đến chết đi được. Nhưng tôi có sẵn sàng chết nếu xem phim?" - New York Times viết, nói về khả năng lây nhiễm COVID-19 nếu đến rạp phim đông người lúc này.
Thực tế, một bộ phim vẫn chỉ là một bộ phim dù là bom tấn kinh phí hơn 200 triệu USD đi nữa. Không ai nên mạo hiểm tính mạng để xem phim. Đó là lý do rất nhiều báo Mỹ ủng hộ Tenet hoãn chiếu tiếp, trước cả khi Warner Bros. công bố điều này.
Tenet không chiếu từ 12-8 và cũng không chiếu mạng vì doanh thu không thể đạt mức tối đa
Còn với nhà phát hành, lý do không chỉ là vì lo cho tính mạng khán giả. Vì nếu không thể ra rạp đúng lịch, phim vẫn còn một lựa chọn khác là phát qua các nền tạng mạng như nhiều phim Hollywood đã làm gần đây.
Nhưng Tenet của Christopher Nolan chiếu mạng ư? Không đời nào. Vị đạo diễn vốn tôn thờ trải nghiệm xem phim rạp.
Ông tạo nên những bộ phim với kỹ xảo công phu, mãn nhãn và nội dung khó nắm bắt chính là để phục vụ trải nghiệm ấy. Theo The Verge, với uy tín quá lớn của Nolan, các ông chủ Warner Bros. sẽ đưa ra phương án khiến đạo diễn vừa lòng.
Đạo diễn Christopher Nolan nổi tiếng vì làm phim bom tấn chất lượng cao và có doanh thu tốt - Ảnh: GETTY IMAGES
Thêm vào đó, The Verge và New York Times đồng tình với một lý do quan trọng không kém. Một lý do muôn thuở: tiền. Warner Bros. muốn Tenet phải đạt tối đa doanh thu.
Phim phải thu trên 800 triệu USD mới hòa vốn (riêng tiếp thị đã hơn 150 triệu USD), và có thể được kỳ vọng đạt trên 1 tỉ USD. Dù trong thời điểm này 1 tỉ USD là rất khó.
Do đó, Tenet không thể ra rạp giữa lúc phòng vé Mỹ đang khủng hoảng như hiện nay, và cũng không thể chiếu mạng do doanh thu không thể đạt mức tối đa.
Phải ra rạp quốc tế trước Bắc Mỹ?
Trong tuần qua, phòng vé Trung Quốc mở lại sau khi đóng cửa 70.000 rạp từ tháng 1. Nhưng một tin không vui ngay sau đó là các rạp Trung Quốc không chấp nhận chiếu Tenet vì phim có độ dài 2 tiếng 30 phút, trong khi rạp chỉ nhận phim từ 2 tiếng trở xuống.
Chưa rõ Warner Bros. và Nolan sẽ giải quyết vấn đề thời lượng ra sao. Nhưng theo Observer, có khả năng Tenet sẽ được chiếu tại Trung Quốc và nhiều nước khác trước cả thị trường Bắc Mỹ.
Thị trường quốc tế "đói" phim bom tấn để vực dậy doanh thu èo uột hậu COVID-19 - Ảnh: GETTY IMAGES
Trong những tháng gần đây, rạp phim tại một số nước châu Á và châu Âu đã mở lại nhưng không có phim Mỹ mới, bom tấn lại càng không. Những thị trường này đang bị Hollywood bỏ rơi và đó là điều không tốt. Đã đến lúc Hollywood không thể bắt họ chờ đợi nữa.
Theo thống kê của Comscore, 77% rạp phim ở châu Á - Thái Bình Dương và 35% rạp phim ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi đã mở lại. Trên toàn cầu, 18% số rạp phim đã kinh doanh trở lại. Với đà này, đến tháng 8 các rạp phim bên ngoài nước Mỹ sẽ mở đủ để đón những phim Hollywood như Mulan (21-8).
John Fithian, chủ tịch Hiệp hội chủ sở hữu rạp phim Mỹ, nói với Los Angeles Times rằng không thể đợi 100% rạp hoạt động trở lại rồi mới ra phim. "Không thể có chuyện đó trong vòng một năm tới đến khi có vắcxin COVID-19. Mà chỉ cần một năm không có phim mới, ngành điện ảnh sẽ chấm dứt" - Fithian nói.
Do đặt thị trường Bắc Mỹ lên hàng đầu, Hollywood đang vấp phải sự phản đối của giới phát hành bên ngoài nước Mỹ. Một số thị trường mở lại nhưng vẫn bị "bỏ đói" phim bom tấn khiến rạp phải hoạt động cầm chừng với số doanh thu ít ỏi.
Theo Forbes, Bắc Mỹ vẫn là thị trường điện ảnh lớn nhất nhưng với phim bom tấn, doanh thu quốc tế có thể chiếm đến 70%. Năm 2019, 10 phim ăn khách nhất thế giới kiếm trung bình 64% doanh thu từ ngoài Bắc Mỹ. Với 23 phim bom tấn Marvel, mỗi phim kiếm trung bình 610 triệu USD ngoài Bắc Mỹ.
Siêu phẩm Inception của Nolan thu 828 triệu USD toàn cầu, trong đó 537 triệu USD đến từ ngoài Bắc Mỹ
Đặc biệt, với phim của Christopher Nolan, doanh thu quốc tế thường áp đảo quốc nội.
Đó là Inception (537 triệu USD quốc tế so với 292 triệu USD quốc nội), The Dark Knight Rises (632 triệu USD so với 448 triệu USD), Interstellar (489 triệu USD so với 188 triệu USD), Dunkirk (337 triệu USD so với 189 triệu USD)...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận