15/11/2012 08:24 GMT+7

Tan nát rừng biên giới Đức Cơ

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TT - Tiếng xe máy gào rú, tiếng cưa máy, tiếng người í ới... rền vang cả một góc rừng xa xôi thuộc huyện Đức Cơ (Gia Lai) giáp với Campuchia. Rừng đang bị tàn sát gần như công khai giữa thanh thiên bạch nhật.

xh9HZ5PT.jpgPhóng to
Xe máy chở gỗ lậu của lâm tặc bị Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ bắt và tạm giữ - Ảnh: Tiến Thành

Đức Cơ có khoảng 15.000ha rừng, trong đó có trên 5.300ha rừng phòng hộ và hơn 9.600ha rừng sản xuất được phân bố chủ yếu ở ba xã Ia PNôn, Ia Nan và Ia Dom trải dài 35km dọc biên giới. Từ miền rừng vùng biên này, gỗ lậu được tuồn đi nhiều ngả.

“Công trường” xẻ gỗ

Tại cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), hàng trăm lượt lâm tặc ngang nhiên chở gỗ trên quốc lộ 19B đoạn từ cửa khẩu đến thị trấn Chư Ty. Thời gian vận chuyển gỗ thường bắt đầu từ lúc trời chập choạng tối (17g-23g) bằng xe máy tự chế đôn thêm hai hoặc ba phuộc nhún giảm xóc. Ngoài ra, lâm tặc còn sử dụng ôtô loại 16 chỗ xếp gỗ bên trong và dùng vải, mành che lại để tránh bị phát hiện. Mỗi lần gỗ lậu vận chuyển thường có 2-3 đồng bọn đi sau áp tải, sẵn sàng đánh lạc hướng hoặc chống trả nếu bị phát hiện.

19g tối 3-11, chúng tôi bám theo một xe máy chở gỗ lậu trên quốc lộ 19 chạy về hướng thị trấn Chư Ty, khi quay phim thì bị hai đối tượng đi sau rút dao rựa, rú ga phóng lên chặn đầu để dằn mặt. Kế đó, đối tượng chở gỗ đi trước phóng bạt mạng về hướng thị trấn Chư Ty rồi rẽ vào một con đường nhỏ, mất hút giữa bóng đêm.

Theo những người dân sống bên quốc lộ 19, chuyện lâm tặc chở gỗ lậu bằng xe máy diễn ra như cơm bữa.

Sáng 4-11, men theo đường 95, quốc lộ 14C, chúng tôi lần lượt tới các tiểu khu 680, 681, 685, 686 thuộc rừng phòng hộ Đức Cơ, địa phận xã Ia Dom. Qua đoạn đường lầy lội khoảng 3km, chúng tôi bị choáng ngợp bởi một “công trường” xẻ gỗ ở tiểu khu 681 với các loại gỗ bằng lăng, căm xe, sao xanh, sao cát, cà chít vàng, cà chít đỏ... đường kính 40-80cm bị đốn hạ nằm trơ gốc. Những vết cưa còn rất mới hằn in trên những gốc cây đỏ ối. Xen lẫn trong những vạt cỏ rừng là ngổn ngang hàng chục khúc gỗ vuông vắn còn chưa kịp vận chuyển.

Mới 9g30, chưa đi hết “công trường” xẻ gỗ này, chúng tôi bất ngờ nghe tiếng xe máy gào rú, tiếng cưa máy, tiếng người í ới rền vang giữa thanh thiên bạch nhật. Người dẫn đường cho biết đang là giờ đốn và vận chuyển gỗ của lâm tặc. Khi chúng tôi vừa từ “công trường” gỗ ra tới quốc lộ 14C khoảng 200m thì bắt gặp một nhóm người đi xe máy tự chế đang rồng rắn mang theo rìu, cưa máy với bộ mặt hầm hầm và ánh mắt đầy dò xét.

Khó ngăn chặn

Giữa ban ngày hay lúc chập choạng tối, tiếng cưa máy, tiếng xe gầm rú suốt trong rừng và trên những ngả đường nhưng không hề có bóng dáng cán bộ bảo vệ rừng.

Ông Rơ Lah Vọng, hạt phó Hạt kiểm lâm Đức Cơ, cho biết có nhiều người dân ở các địa phương khác trà trộn vào các đội trồng cao su để khai thác, đốt rừng làm rẫy tại khu vực rừng phòng hộ. “Lực lượng kiểm lâm tuần tra, chốt chặn trên các ngả đường còn mỏng nên chưa ngăn được tình trạng phá rừng” - ông Vọng nói. Từ đầu năm đến nay, Hạt kiểm lâm Đức Cơ đã phát hiện và xử lý 160 vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng, tăng 67 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo ông Đỗ Văn Lợi - trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ, UBND huyện Đức Cơ đã tổ chức hai đoàn kiểm tra liên ngành truy quét lâm tặc. Kết quả lần truy quét thứ nhất tại tiểu khu 680 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ đã phát hiện một số đối tượng dựng lán trái phép trong rừng để đào đãi vàng, đoàn đã lập biên bản yêu cầu tháo dỡ, đưa toàn bộ người và phương tiện ra khỏi rừng.

“Do có quá nhiều đường để lâm tặc lợi dụng vận chuyển gỗ lậu nên lực lượng của chúng tôi rất khó khăn trong việc bảo vệ rừng” - ông Lợi nói.

Một số hình ảnh rừng Đức Cơ tan nát:

np8mc941.jpgPhóng to
Những thớ gỗ vuông vức để lại do lâm tặc chưa kịp vận chuyển - Ảnh: Tiến Thành
VeYXu4DM.jpgPhóng to
Một thân gỗ bị xẻ ngay bìa rừng cách quốc lộ 19B chưa đầy 500m - Ảnh: Tiến Thành
EA0hVGFk.jpgPhóng to
Hầu hết những cây gỗ bị chặt hạ ở tiểu khu 681 có đường kính từ 50-80cm - Ảnh: Tiến Thành
F1iBdyMr.jpgPhóng to
Xe máy chở gỗ lậu của lâm tặc bị Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ.bắt và tạm giữ - Ảnh: Tiến Thành
obRyJVGt.jpgPhóng to
Một xe gỗ lậu 16 chỗ bị Hạt kiểm lâm Đức Cơ bắt và tạm giữ - Ảnh: Tiến Thành
TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp