02/12/2016 10:00 GMT+7

​Tạm biệt “những cơn đau bụng kinh” tận hưởng cuộc sống

T.T
T.T

Một trong những triệu chứng thường gặp, gây khó chịu cho các bạn gái ở tuổi dậy thì đó là đau bụng trong những ngày đèn đỏ.

Đừng để đau bụng kinh làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của bạn

Đau bụng kinh ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động hàng ngày của bạn gái như học tập, vui chơi thể thao, mua sắm… của các bạn gái. Nhưng vì chưa hiểu đúng về triệu chứng cộng với tâm lý e ngại, các bạn gái tuổi mới lớn lại một mình chịu đựng. 

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà - Bộ môn Phụ sản - Đại học Y Dược TPHCM sẽ giúp các bạn hiểu đúng về chứng đau bụng kinh và bí quyết để sống vui,  sống thoải mái trong những “ngày ấy”.

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là hiện tượng đau bụng dưới thường xuất hiện trước hoặc kéo dài trong những ngày nguyệt san. Tình trạng này thường gặp ở các bạn nữ tuổi dậy thì. Đau bụng kinh được chia thành hai loại là đau bụngkinh nguyên phát và đau bụngkinh thứ phát. 

Đau bụng kinh nguyên phát là hiện tượng đau bụng khi hành kinh thường bắt đầu một đến hai năm sau khi phụ nữ có chu kì nguyệt san đầu tiên.

Cơn đau thường xuất hiện ở bụng dưới và có thể kèm đau hông, lưng, mức độ nặng hơn có thể dẫn đến nôn mửa. Các cơn đau sẽ giảm dần theo độ tuổi của người phụ nữ và có thể ngừng hẳn sau khi họ sinh con lần đầu.

Đau bụng kinh thứ phát là hiện tượng đau bụng gây ra do bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Những cơn đau này thường đến sớm hơn trước các chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài cơn các cơn đau bụng kinh thông thường.

Tại sao lại xuất hiện các cơn đau bụng vào những ngày “đèn đỏ”?

Tuỳ theo cơ địa của mỗi người khác nhau mà cơn đau có thể kéo dài hoặc đau nhói theo từng cơn và đây là hiện tượng không hiếm gặp ở các bạn nữ tuổi dậy thì và tuổi sinh sản.

Nguyên nhân chủ yếu  là do sự co bóp của tử cung gây áp lực lên các mạch máu, sự tiết prostaglandin-chất kích hoạt các cơn co thắt  tử cung và vị trí tử cung không bình thường như tử cung nằm lùi quá về phía sau hay quá ngả ra phía trước cũng ảnh hưởng đến máu kinh lưu thông gây đau bụng.

Đối với đau bụng kinh thứ phát, nguyên nhân sẽ nằm ở các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, u nang buồng trứng…và cần phải điều trị bằng phương pháp y khoa.

Đối với những cơn đau nguyên phát, dù rằng không nguy hiểm đến sức khỏe do không phải là kết quả của bệnh tật nhưng đau bụng kinh thật sự là một nỗi ám ảnh ở những bạn nữ tuổi dậy thì và phụ nữ tuổi sinh sản do những khó khăn và bất tiện nó gây ra.

Những cơn đau bụng kinh kéo dài hay nhói lên từng cơn đều làm ảnh hưởng đến những sinh hoạt thường ngày như đi lại, học hành hay công việc. Không hiếm những trường hợp các bạn gái chỉ có thể nằm một chỗ, thậm chí nghỉ học hay không thể đến cơ quan làm việc vì những cơn đau đến theo mỗi kỳ “đèn đỏ”.

Đây là hiện tượng bình thường ở bạn nữ tuổi dậy thì nhưng lại mang đến những bất tiện thường xuyên theo vòng lặp của kỳ nguyệt san. Tuy nhiên, không quá khó để giải quyết những khó khăn, bất tiện này.  

Hiện nay, trên thị trường đã có các loại thuốc giúp giảm đau bụng kinh bằng cách làm giãn cơ trơn tử cung (hoạt chất dipropyline, alverine) hoặc ức chế sự sinh tổng hợp prostaglandin trong cơ thể (hoạt chất axít mefenamic, diclofenac, ibuprofen…) cũng có thể được xem là cứu tinh cho các cô gái tuổi dậy thì trong những “ngày ấy”. 

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ponstan đau bụng kinh
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp