08/01/2015 14:55 GMT+7

Tái hiện diễn biến thực vụ thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Câu chuyện được báo Nouvel Obs tái hiện từ các nguồn tin đã kiểm chứng.

Cảnh sát hình sự Pháp điều tra thu thập chứng cứ ở thành phố Reims trong chiến dịch truy tìm các hung thủ - Ảnh: Reuters

Khoảng gần 11g30 sáng 7-1, một chiếc Citroën C3 màu đen đậu trước tòa nhà số 6 đường Nicolas Appert ở quận 11, Paris.

Hai người đàn ông bước xuống. Chúng nhận thấy đó không phải tòa soạn báo Charlie Hebdo nên chúng hỏi người dân xung quanh là tòa soạn Charlie Hebdo nằm ở đâu.

Sau khi được chỉ dẫn, chúng bước đến tòa nhà số 10 - nơi chúng sắp gây ra vụ thảm sát.

Nữ họa sĩ Coco vừa đi đón con gái ở nhà trẻ trở về tòa báo. Cô vừa đến cửa tòa báo thì gặp hai kẻ bịt mặt cầm sung buộc cô phải gõ mã số mở cửa.

Cô kể lại: “Chúng muốn vào tòa nhà, xông lên lầu. Tôi đã phải gõ mã số. Chúng bắn ngay Wolinski, Cabu”.

Hai hung thủ trang bị một tiểu liên và một súng phóng lựu bước vào trong tòa nhà. Hai hung thủ  vừa bắn đì đùng vừa hét lớn là chúng tìm tòa soạn Charlie Hebdo. Chúng nhằm vào 2 nam nhân viên làm tiếp tân và bắn chết một người.

Lúc đó trên tòa soạn Charlie Hebdo có khoảng 15 người đang dự cuộc họp nội dung. Hai hung thủ xông vào phòng họp, hỏi tên từng người trước khi nổ súng. Chúng khẳng định chủ đích tìm tổng biên tập Charb.

Nữ họa sĩ Coco nhớ lại rằng khi bắt đầu xảy ra vụ bắn giết, cô trốn dưới gầm bàn và nghe hai hung thủ nói chuyện với nhau bằng chất giọng “rất Pháp”. Họa sĩ Coco khẳng định có nghe chúng nói về Al Qaeda và theo cô vụ nổ sung kéo dài ít nhất 5 phút.

Nhà báo Laurent Léger của Charlie Hebdo là người có mặt trong phòng họp sáng 7-1. Anh may mắn thoát chết.

Lúc 11g40, anh đã kịp gọi cho một người bạn thân: “Gọi cảnh sát giúp. Có vụ thảm sát. Mọi người chết cả rồi”. Cuộc nói chuyện đến đây kết thúc.

Nữ nhà báo Catherine Meurisse đến dự họp trễ nên đã may mắn thoát nạn. Khi gần đến tòa báo, cô kịp thấy 2 kẻ trùm đầu vọt ra khỏi tòa soạn của cô.

Tại đây, chúng có 3 cuộc đấu súng với cảnh sát. Cuộc đầu tiên trên đường Nicolas Appert, may mắn không ai bị thương. Cuộc thứ hai với một đội cảnh sát đi xe đạp và cũng không ai trúng đạn.

Trước khi nhảy lên chiếc Citroën C3 đen để trốn chạy, 2 hung thủ còn bắn về phía một xe cảnh sát. Chúng thậm chí còn bắn thẳng vào đầu một cảnh sát đã bị thương nằm gục trên mặt đường.

Theo lời một người qua đường, sau đó chúng mới lên xe rời đi hẳn và còn kịp hét lên: “Chúng tao đã trả thù cho đấng tiên tri Mohammed”.

Cuộc rượt đuổi diễn ra trên nhiều con phố sau đó. Nhưng bọn chúng đã kịp bỏ lại xe, cướp một xe khác của người đi đường để ra khỏi Paris qua Cửa Pantin.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp