09/06/2012 06:14 GMT+7

Syria chặn các quan sát viên Liên Hiệp Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Lo ngại về bạo lực tại Syria tăng cao, ngày 8-6 Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên án việc nhóm quan sát viên LHQ bị lực lượng an ninh Syria bắn chặn khi tìm cách tiếp cận hiện trường một vụ thảm sát.

qZXat5ZO.jpgPhóng to
Một bé gái Syria bị thương đang được điều trị tại tỉnh Attibeh - Ảnh: AFP

Theo AFP, LHQ tố cáo an ninh Syria đã bắn vào xe chở nhóm quan sát viên khi họ trên đường đến ngôi làng Al-Kubeir hôm 7-6 để điều tra một vụ thảm sát dân thường. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cho biết các quan sát viên không bị thương và tìm cách quay lại ngôi làng ngày 8-6.

Các nhà hoạt động đối lập ở Syria khẳng định lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã bao vây ngôi làng và sát hại khoảng 80 người. Tuy nhiên Damascus đổ lỗi cho “những kẻ khủng bố”.

Ông Ban Ki Moon cảnh báo nguy cơ nội chiến đẫm máu ở Syria bởi “người dân Syria đang đổ máu, giận dữ và muốn hành động”. Đặc sứ LHQ Kofi Annan hối thúc cộng đồng quốc tế tăng cường sức ép lên Tổng thống al-Assad để buộc ông này tuân thủ kế hoạch hòa bình.

Trợ lý của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 8-6 cũng gặp các quan chức Nga để thuyết phục Matxcơva ủng hộ việc lật đổ ông al-Assad. Trước đó Trung Quốc, Nga và các nước thuộc Tổ chức hợp tác Thượng Hải đã bác bỏ việc can thiệp từ bên ngoài vào Syria.

Đến nay, Matxcơva và Bắc Kinh đã bác bỏ hai nghị quyết LHQ chống ông al-Assad. Một số quan chức phương Tây cáo buộc Nga và Iran đang hỗ trợ quân đội Chính phủ Syria.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp