16/11/2013 04:10 GMT+7

SSEAYP 2013: Hành trình của tuổi trẻ và hòa bình

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Trong hoạt động đầu tiên tại TP.HCM (ngày 15-11), 329 thành viên của Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) 2013 đã tỏa ra tám đơn vị trên địa bàn TP để giao lưu, thảo luận về những vấn đề xoay quanh trách nhiệm của giới trẻ với xã hội.

lVS4XPOU.jpgPhóng to
Các đại biểu thanh niên SSEAYP thích thú khi xem trang báo về buổi tham quan và giao lưu tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ sáng 15-11 - Ảnh: Quang Định

Tại các buổi thảo luận ấy, những người trẻ nhiệt huyết từ “ngôi nhà chung” ASEAN, Nhật Bản đã chia sẻ kinh nghiệm từ chính bản thân, quốc gia mình để kêu gọi thanh thiếu niên tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Khuyến khích theo đuổi ý tưởng cụ thể

10g, hai chiếc xe đưa 45 đại biểu SSEAYP 2013 từ cảng Sài Gòn đến báo Tuổi Trẻ. Tại đây, đại biểu các nước đã cùng đoàn viên, thanh niên của báo thảo luận về chủ đề “Thông tin và truyền thông ngày nay”. Sau những phần giao lưu, giới thiệu văn hóa các nước, các đại biểu đã chia làm hai nhóm thảo luận tại chỗ.

Hai đại biểu từ Indonesia và Brunei đã nhận được nhiều sự đồng tình của người tham dự khi khẳng định người trẻ cần có trách nhiệm trong việc truyền thông cho xã hội. “Người trẻ luôn là những người nhanh nhạy trong việc nắm bắt, tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Các bạn cần phải có trách nhiệm chia sẻ cho xã hội. Chẳng hạn như khi biết được những phát minh mới từ trường ĐH của mình, tổ chức của mình hay những vấn đề rủi ro cho xã hội, kinh tế... các bạn cần mạnh dạn viết tin, bài gửi các báo. Hơn nữa, các bạn cũng có thể thông tin qua mạng như Facebook, Twitter... để chia sẻ thông tin cùng nhau và giới thiệu đến nhiều người khác” - đại biểu từ Indonesia nói.

Cùng thời gian ấy, tại Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, đại biểu SSEAYP cũng thảo luận xoay quanh vấn đề “Đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp”. Theo đó, đại biểu SSEAYP bàn luận về tình hình đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp trong các quốc gia ASEAN, Nhật Bản cũng như ý nghĩa, cam kết của các tập đoàn, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những hoạt động đóng góp cho xã hội. Những đơn vị còn lại như Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Sài Gòn, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn... cũng sôi nổi những buổi thảo luận xoay quanh các chủ đề: “Thúc đẩy sự hiểu biết xuyên văn hóa”, “Môi trường”, “Giáo dục sức khỏe”, “Quan hệ quốc tế”, “Giáo dục dinh dưỡng và thực phẩm”, “Giáo dục trong trường học”.

“Chương trình thảo luận khuyến khích các đại biểu thanh niên trình bày hiểu biết của mình trong các lĩnh vực và thúc đẩy họ hành động để giải quyết những vấn đề được đề cập. Chương trình trang bị kiến thức, kỹ năng để đại biểu triển khai các hoạt động sau chương trình, khuyến khích họ theo đuổi các ý tưởng cụ thể” - ban tổ chức SSEAYP 2013 cho biết.

Gia nhập 160 gia đình Sài Gòn

VN là một trong sáu chặng dừng chân của hành trình 51 ngày Tàu thanh niên Đông Nam Á, Nhật Bản 2013. Dừng chân tại các quốc gia, thành viên trên tàu sẽ ở nhà dân để tìm hiểu về những nét văn hóa đặc sắc của từng nước.

Tại TP.HCM năm nay có khoảng 160 gia đình ở 12 quận đón “con nuôi” từ các nước ASEAN, Nhật Bản về ở cùng trong những ngày các bạn lưu lại TP.HCM. Chiều 15-11, tại hội trường TP, những gia đình đã đến đón “con nuôi” đưa về nhà mình ở cùng trong những ngày các bạn đến TP. Có thể cảm nhận lòng mến khách của người dân Sài Gòn thông qua hình ảnh một người mẹ ra tận cảng Sài Gòn đón đoàn ngay khi tàu cập bến vào chiều 14-11. “Con tôi mới học phổ thông. Cháu mê những chương trình như thế này lắm. Gia đình tôi đã đăng ký nhận hai “con” về để làm bạn với cháu. Gia đình tôi cũng có kế hoạch đưa con nuôi tham quan thành phố, đưa con đi ăn những đặc sản ở Sài Gòn mình” - vị phụ huynh nói khi các đại biểu vừa bước xuống tàu.

Ngoài ra, trong những ngày ở TP.HCM, đại biểu cũng sẽ tham quan các bảo tàng, chợ Bến Thành, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa và cảm nhận tấm lòng hiếu khách của người Sài Gòn. Đến chiều 17-11, đoàn sẽ rời TP.HCM để tiếp tục hành trình đến với Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore, Indonesia.

Họp mặt cựu thành viên SSEAYP VN

Đêm họp mặt các đại biểu thanh niên VN (VPY) từng tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) các năm sẽ được diễn ra trên chính con tàu Nippon Maru đang có mặt tại cảng Sài Gòn. Chương trình do hội cựu đại biểu VPY VN tổ chức với chủ đề “Wave it up”. Đêm họp mặt là dịp để cùng sống lại kỷ niệm của những ngày tham gia hành trình và thắt chặt quan hệ giữa các thành viên trong đại gia đình SSEAYP VN.

Đồng thời đây cũng là một trong chuỗi sự kiện chính của SSEAYP 2013 tại VN, đánh dấu cột mốc quan trọng nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và ASEAN, cũng là 40 năm Chương trình SSEAYP. Chương trình diễn ra từ 17g-21g30 hôm nay 16-11 tại tàu Nippon Maru (cảng hành khách quốc tế, cảng Sài Gòn - 5 Nguyễn Tất Thành, Q.4, TP.HCM). Ban tổ chức trân trọng kính mời cựu đại biểu SSEAYP VN các năm đến tham dự đông đủ.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp