25/08/2015 09:29 GMT+7

​Sở GD-ĐT TP.HCM cấm bày vẽ, gây tốn kém về đồng phục

T.TƯỜNG - B.YÊN
T.TƯỜNG - B.YÊN

TT - Việc sử dụng đồng phục là biện pháp nhằm giúp tạo sự đồng bộ trong học sinh, tránh cho các em sự phân biệt giàu - nghèo, tăng cường nền nếp, kỷ cương trong nhà trường.

Đồ họa: Tấn Đạt

Theo văn bản về việc thực hiện đồng phục học sinh trong các cơ sở trường học (do Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành ngày 3-10-2013):

“Việc sử dụng đồng phục là biện pháp nhằm giúp tạo sự đồng bộ trong học sinh, tránh cho các em sự phân biệt giàu - nghèo, tăng cường nền nếp, kỷ cương trong nhà trường; tuyệt đối nghiêm cấm việc lạm thu, bày vẽ, gây tốn kém và khó khăn cho phụ huynh học sinh về vấn đề đồng phục.

Đồng phục phải được thiết kế giản dị, phù hợp lứa tuổi học sinh và được hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận, dễ tìm mua hoặc may, chất liệu bền và giá không cao hơn giá thị trường; nhà trường không tùy tiện thay đổi đồng phục hằng năm hoặc thêm bớt các chi tiết làm khó khăn cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Nếu cần có sự thay đổi thì phải báo trước và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Việc thay đổi đồng phục (nếu có) phải được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu. Khuyến khích các trường thống nhất về kiểu dáng, màu sắc để phụ huynh tự chủ động đi may cho thuận tiện...”.

Thế nhưng chỉ có một số ít trường làm logo riêng (phụ huynh nào không thích thì tự mua đồng phục ngoài chợ rồi mua thêm logo của trường gắn vào).

Còn lại, đa số các trường cho in luôn logo lên áo của học sinh (hoặc đối với đồng phục thể dục thì cho in luôn tên trường vào lưng áo) thì làm sao phụ huynh tự đi may hoặc mua?

Thậm chí, một số trường hợp không in tên nhưng màu sắc, kiểu dáng quá đặc biệt, có phụ huynh đi khắp các chợ, cửa hàng mà không tìm ra loại vải nào có màu sắc giống như vậy; đồ may sẵn thì không có loại nơ, cravat... giống như đồng phục trong trường nên bắt buộc phải quay về trường để mua.

Cần Thơ nghiêm cấm ép buộc mua đồng phục

Ngày 24-8, ông Nguyễn Hữu Nhân, trưởng phòng công tác HSSV Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, cho biết sở vừa có văn bản gửi đến các trường THPT, THCS và tiểu học yêu cầu không ép phụ huynh mua đồng phục học sinh dưới mọi hình thức.

Theo đó, năm học 2015 - 2016 không được thay đổi tùy tiện mẫu đồng phục, phù hiệu thực hiện trong năm học trước. Riêng các trường mới chia tách và thành lập, việc thực hiện đồng phục phải được sự cho phép của cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, khuyến khích các trường nên phổ biến mẫu quần áo để phụ huynh tự may, tự mua.

Cũng theo ông Nhân, hiện nay chỉ một số trường trên địa bàn quận Ninh Kiều mới thực hiện đồng phục theo mẫu mã riêng và đều được thống nhất của sở và cha mẹ học sinh. Còn các trường thuộc các huyện, xã vùng ven chỉ mặc áo sơmi trắng, quần xanh hoặc đen.

“Sắp tới chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra đến các trường để xem xét tình hình, tuyệt đối không để tình trạng kinh doanh đồng phục đầu năm học” - ông Nhân nói. (THÙY TRANG)

T.TƯỜNG - B.YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp