11/12/2014 14:42 GMT+7

"Siêu vi trùng" giết 10 triệu người/năm, thiệt hại 100 nghìn tỉ USD

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các loại siêu vi trùng (vi khuẩn kháng thuốc) có thể giết hơn 10 triệu người/năm và gây thiệt hại 100 nghìn tỉ USD vào năm 2050 nếu thế giới không có biện pháp ngăn chặn, theo một nghiên cứu mới đây.

Vi khuẩn kháng thuốc đang đặt ra nhiều vấn đề cho y học hiện đại - Ảnh: NDTV

Nghiên cứu cho biết vào thời điểm hiện tại, vi khuẩn kháng thuốc đang cướp đi mạng sống của 700.000 người mỗi năm. Trong đó, châu Âu và Mỹ có khoảng 50.000 người chết/năm do các vi khuẩn kháng thuốc như E.coli.

Chuyên gia kinh tế Jim O'Neill, đứng đầu nghiên cứu, nói nếu không có biện pháp ngăn chặn thì từ năm 2050 trở đi, mỗi năm thế giới sẽ có 10 triệu người qua đời do vi khuẩn kháng thuốc - tức nhiều hơn tổng số người chết vì ung thư mỗi năm hiện nay.

Chi phí cho vấn đề này cũng sẽ tăng vọt lên tới 100 nghìn tỉ USD - một con số khổng lồ.

"Chúng ta không thể để cho những dự báo này trở thành hiện thực... Chúng ta cần phải tìm kiếm các giải pháp lâu dài, rõ ràng và thực tế", O'Neill nói, tờ Telegraph (Anh) ngày 11-12 trích đăng.

Những năm gần đây, tình trạng nhiễm trùng do kháng thuốc trở nên tồi tệ khi xuất hiện ngày càng nhiều vi khuẩn kháng với nhiều loại thuốc, và các công ty dược giảm đầu tư vì không sinh lời.

Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kỷ nguyên hậu kháng sinh - nơi việc chăm sóc sức khỏe cơ bản trở nên nguy hiểm hơn nhiều do nguy cơ lây nhiễm bệnh, có thể xảy ra trong thế kỷ này nếu cộng đồng y khoa không hành động quyết liệt.

Các chính trị gia và các nhà khoa học cũng cảnh báo về sự cần thiết phải tìm ra cách chữa trị các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc, với Thủ tướng Anh David Cameron trong năm nay nhấn mạnh tình trạng kháng thuốc là "một thực tế và là mối đe dọa đáng lo ngại" có thể đẩy y học vào "thời kỳ đen tối".

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp