05/03/2006 05:37 GMT+7

Siêu đô thị Dubai

THÁI NGUYỄN NGỌC NGÀ
THÁI NGUYỄN NGỌC NGÀ

TTCN - Có lẽ là một trong những thành phố ít dân nhất thế giới (hơn 1 triệu) nhưng Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) chắc chắn là thành phố phát triển nhanh nhất hành tinh.

OijHQC8j.jpgPhóng to
Khách sạn Burj al-Arab với kiến trúc độc đáo nhất thế giới
TTCN - Có lẽ là một trong những thành phố ít dân nhất thế giới (hơn 1 triệu) nhưng Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) chắc chắn là thành phố phát triển nhanh nhất hành tinh.

Một lực lượng công nhân xây dựng chiếm khoảng 1/4 dân số Dubai đang ngày đêm biến thành phố này thành siêu đô thị sang trọng nhất nhì thế giới. Tổng phí xây dựng Dubai có thể 100 tỉ USD hoặc hơn!

Khách sạn Giorgio Armani, Palazzo Versace và tòa nhà cao nhất thế giới Burj Dubai (800m, với phí xây dựng chừng 800 triệu USD) sẽ hoàn thành nay mai. Hiện thời trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới đã hiện diện tại Dubai và một trung tâm bán lẻ thậm chí lớn hơn đang được xây dựng.

Ngoài ra, sẽ có một khách sạn dưới nước (500 triệu USD); một khu trượt tuyết trong nhà; một thành phố “nhỏ” (thành phố cờ - Chess City) với 32 khối tháp cao tầng (mỗi khối tượng trưng một quân cờ); một khối chung cư cao cấp 60 tầng hình tháp Big Ben; một tòa cao ốc (Atlantis) trị giá 600 triệu USD; một Aviation City; một Cargo Village; một Aid City; một Humanitarian Free Zone; một Exhibition City; một Festival City; một Healthcare City; một Flower City...

Còn có dự án mở rộng phi trường (4 tỉ USD) có thể tiếp 120 triệu lượt khách và 12 triệu tấn hàng hóa/năm. Hãng hàng không Emirates vừa đặt đơn hàng lớn nhất lịch sử Boeing: 9,7 tỉ USD cho 42 chiếc Boeing 777 (có thể chở 300 khách vượt gần 15.000km không nghỉ). Chưa hết, Dubai còn có công viên giải trí Dubailand (lớn hơn Monaco) với chi phí 4,5 tỉ USD.

Dubailand sẽ sử dụng 300.000 nhân viên, phục vụ 15 triệu lượt khách. Còn có một tuyến xe lửa với 37 chặng dừng vừa khởi công và Silicon Oasis (1,7 tỉ USD) dành riêng cho công nghiệp vi tính. Một trong những công trình đáng nói nhất nữa là The World, gồm 300 đảo nhân tạo, được thiết kế hình bản đồ thế giới!

Nằm ở vị trí chiến lược đối với thế giới (Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông, châu Âu và Mỹ), điểm giao kết của dòng chảy tài chính thế giới, chính phủ Maktoum có kế hoạch biến Dubai thành trung tâm của mạng chiến lược toàn cầu về xuất nhập khẩu, cạnh tranh với Singapore và Hong Kong. Doanh nhân Dubai đã và tiếp tục mua hàng loạt công ty dịch vụ cảng tại Hoa lục, Hong Kong, Hàn Quốc, Ấn Độ, Yemen, Djibouti, Saudi Arabia, Romania... Không sống nhờ nhiều vào dầu, Dubai thịnh vượng và trù phú chủ yếu nhờ đầu tư nước ngoài.

THÁI NGUYỄN NGỌC NGÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp