01/09/2016 15:58 GMT+7

Sĩ quan Mỹ: Úc phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một sĩ quan cao cấp của Mỹ nêu ý kiến Úc phải tỏ rõ lập trường trong việc lựa chọn là một đồng minh gắn bó hơn với Mỹ hay là một đối tác thân thiết hơn với Trung Quốc.

Quốc kỳ Úc tung bay phía trước Đại lễ đường Nhân dân trong lễ đón thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 14-4-2016 - Ảnh: Reuters
Quốc kỳ Úc tại Đại lễ đường Nhân dân trong lễ đón thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đến Bắc Kinh ngày 14-4 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đại tá Tom Hanson đưa ra quan điểm này và hối thúc Canberra chứng tỏ một lập trường cứng rắn hơn trước các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

Phát biểu trên đài ABC của Úc, đại tá Tom Hanson nói: "Tôi nghĩ là người Úc cần phải lựa chọn… sẽ rất khó để thể cùng lúc duy trì thế cân bằng vừa là đồng minh với Mỹ vừa là đối tác kinh tế với Trung Quốc. Sẽ cần có quyết định xem đâu là vấn đề lợi ích quốc gia quan trọng hơn với Úc".

Ông Tom Hanson cũng lưu ý rằng đây chỉ là quan điểm của cá nhân ông chứ không phải đại diện cho chính phủ Mỹ.

Những bình luận của ông Tom Hanson đưa ra sau khi Úc công bố một ấn phẩm nhỏ của quốc hội, trong đó cảnh báo các nghị sĩ Úc cần thận trọng trước các động cơ của Trung Quốc trong khu vực.

Trước đây Úc từng bị Bắc Kinh chỉ trích vì tiến hành các chuyến bay do thám trên khu vực các đảo tranh chấp ở Biển đông, đồng thời hỗ trợ hoạt động tự do hàng hải của Mỹ tại đó.

Tuy nhiên quốc gia là đồng minh của Mỹ này vẫn chưa từng chủ động đơn phương tiến hành một hoạt động tự do hàng hải nào.

Đó là lý do mà ông Hanson nêu quan điểm: "Rõ ràng phía Trung Quốc tin rằng họ có cơ hội và họ cảm thấy được trao thêm quyền lực để miệt thị điều đó, do vậy một sự chứng tỏ của Úc sẽ là điều được hoanh nghênh".

Đáp lại quan điểm của ông Tom Hanson, ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết vai trò của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương hiện nay vẫn luôn quan trọng như trước đây.

Tuy nhiên bà Bishop nhấn mạnh: "Chúng tôi đang cân bằng các mối quan hệ giữa đồng minh chiến lược lớn nhất của chúng tôi và đối tác thương mại lớn nhất của chúng tôi bằng chính sách ngoại giao khéo léo, kiên định và thực tế".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp