27/10/2012 18:31 GMT+7

Samsung lại thua Apple trên đất Mỹ

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa Apple và Samsung vừa đón nhận hai kết quả rất trái ngược nhau tại các tòa án ở Mỹ và Hà Lan, với “ tỉ số” thắng - thua được chia đều cho cả hai gã khổng lồ công nghệ.

v3eaEDAK.jpgPhóng to

Sản phẩm của Samsung và Apple đang đối đầu nhau dữ dội về pháp lý. Ảnh minh họa: Internet

Theo phán quyết sơ bộ mới nhất từ Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC), Samsung bị kết luận vi phạm bốn trong tổng số sáu bằng phát minh có nội dung bao phủ các mảng thiết kế, phần mềm và công nghệ cảm ứng đa điểm của đại kình địch Apple.

Trong số các sản phẩm Samsung bị ITC “chỉ mặt đặt tên”, có cả những dòng thiết bị chủ lực như máy tính bảng Galaxy Tab, smartphone Galaxy Nexus, Galaxy S II, Galaxy Ace và Galaxy Note, vốn đang đối mặt với nguy cơ bị cấm nhập khẩu vào thị trường Mỹ, trong trường hợp hội đồng đánh giá của ITC quyết định giữ nguyên phán quyết nói trên trong buổi kết luận cuối cùng vào tháng 2-2013.

Tâm điểm của các bằng phát minh Samsung bị cho là sao chép của Apple có nội dung liên quan đến công nghệ cảm ứng đa điểm, vốn trước đó đã được chính Apple dùng làm vũ khí để kiện hàng loạt đối thủ như Motorola Mobility tại Đức, HTC tại Anh và chính Samsung ở thành phố Hague, Hà Lan.

Trong số những bằng phát minh còn lại có hai bản quyền về thiết kế kiểu dáng do chính cố CEO Apple Steve Jobs, Jonathan Ive và một đồng tác giả khác nắm giữ. Một bản quyền mô tả hình dáng của iPhone, cái còn lại mô tả chi tiết về mặt trước phẳng, trên dưới có khoảng trống làm viền cùng loa hình thoi được bố trí ngay phía trên màn hình.

Tòa án Hà Lan: “Samsung không vi phạm bằng phát minh của Apple”

Gần như cùng thời điểm, giới chức Hà Lan cũng ban bố một phán quyết có nội dung trái ngược hoàn toàn với Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ, khi một tòa án tại thành phố Hague, Hà Lan kết luận các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng của Samsung không vi phạm bằng phát minh về công nghệ cảm ứng đa điểm thuộc sở hữu Apple, điều mà “Quả táo cắn dở” đã dùng để tố Samsung tại đây một năm trước.

nCDq6X2z.jpgPhóng to

Một trong những bản quyền thiết kế được ITC đánh giá là Samsung đã vi phạm của Apple - Ảnh: Internet

Nội dung của bằng phát minh nói trên, theo Apple, chủ yếu xoay quanh việc cho phép người dùng tương tác bằng hai ngón tay lên màn hình trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên giờ đây giới chức Hà Lan đã bác bỏ đơn tố cáo này của Apple.

Hiện Samsung cùng Apple đang mắc kẹt trong cuộc chiến pháp lý chưa có hồi kết, với chiến trường trải dài qua 10 quốc gia trên khắp thế giới. Mới đây nhất, giới chức Anh vừa ra phán quyết buộc Apple phải đăng tải lời xin lỗi Samsung công khai trên website, cũng như trên mục quảng cáo thuộc những tờ báo lớn của quốc gia này theo chỉ định. Trước đây Apple gửi một đơn kiện chống lại Samsung lên tòa án xứ sở sương mù, song không những “Quả táo cắn dở” không nhận được phán quyết có lợi, mà còn phải “muối mặt” xin lỗi chính đại kình địch của mình.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp