Đại diện Roblox chia sẻ tại Diễn đàn Game Việt Nam 2024 - Ảnh: VNG
Thị trường nội dung UGC đa dạng
Nổi lên trong ngành game cũng như các mạng xã hội gần đây, xu hướng game UGC hướng đến xây dựng một không gian mở cho người dùng, loại bỏ các rào cản đối với việc sáng tạo và khám phá.
Tại Diễn đàn game Việt Nam, nằm trong khuôn khổ Vietnam Gameverse 2024 vừa qua, bà Zhen Fang - Giám đốc thị trường quốc tế, Roblox cho biết, thị trường nội dung của UGC bao gồm đa dạng các loại hình như: hình ảnh, GIF, video, văn bản, âm nhạc, nhân vật… nhưng hiện chưa được khai thác triệt để. Các nội dung này sau đó được người dùng đăng tải lên các nền tảng trực tuyến và có thể mang lại cơ hội kiếm tiền từ các vật phẩm do chính nhà lập trình game, nhà sáng tạo phát triển.
"Chúng tôi tập trung vào việc phát triển các nền tảng công nghệ và công cụ nhằm trao quyền và sự tự do sáng tạo cho người dùng, đồng thời có các cơ chế thu hút người dùng và tạo ra cơ hội kiếm tiền cho các lập trình game và nhà sáng tạo nội dung, từ đó tạo nên tính sở hữu về sản phẩm cho người dùng", bà Zhen cho biết.
"1000 người sáng tạo hàng đầu kiếm được trung bình 700 nghìn USD - tăng 5,75 lần kể từ năm 2019. 100 người sáng tạo hàng đầu kiếm được 5 triệu USD - gấp 4,5 lần kể từ năm 2019. 10 người sáng tạo hàng đầu kiếm được 28 triệu USD - tăng gấp 5 lần. Trong 12 tháng qua, Roblox đã trả 741 triệu USD cho các nhà lập trình game, nhà sáng tạo, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái", bà Zhen chia sẻ thêm.
VNGGames hiện là đối tác phát hành đầu tiên của Roblox tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Theo bà Zhen Fang, việc Roblox hợp tác với công ty nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn cộng đồng quy định pháp luật tại Việt Nam, qua đó xây dựng một hệ sinh thái game an toàn, thúc đẩy người dùng Việt sáng tạo nội dung. Dự kiến, Roblox sẽ chính thức phát hành tại Việt Nam vào mùa hè năm nay.
"Mỗi ngày có hàng triệu người đến với Roblox để sáng tạo vui chơi, học hỏi bằng chính những nội dung do cộng động sáng tạo toàn cầu xây dựng. Chúng tôi cho phép người dùng Việt Nam có thể sáng tạo mọi thứ, ở bất cứ đâu và từ bất kỳ ai, qua đó tạo sự kết nối giữa nhà sáng tạo và cộng đồng. Đồng thời, nền tảng Roblox sẽ giúp trẻ em và người chơi vị thành niên có môi trường sáng tạo và an toàn thông qua các công cụ kiểm duyệt", bà Zhen cho hay.
Nền tảng Roblox thu hút hàng triệu nhà sáng tạo tham gia mỗi ngày - Ảnh: VNG
Nền tảng tương tác hấp dẫn
Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện nay có quy mô dân số 100 triệu dân, nằm trong top 15 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và Philippines. Đây là nền tảng tuyệt vời để phát triển game UGC.
Số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trung bình tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt theo từng quý. Đến quý 4 năm 2023, đã có gần 6.000 DAU của nhà sáng tạo Việt Nam trên nền tảng Roblox. Các nhà sáng tạo ở Việt Nam đã tạo ra 32 triệu giờ chơi Roblox vào năm 2023.
Roblox là một nền tảng tương tác hấp dẫn, nơi hàng triệu người dùng tham gia để giải trí, làm việc, học tập và kết nối với nhau thông qua các trải nghiệm được xây dựng bởi cộng đồng các nhà sáng tạo trên toàn cầu. Với sứ mệnh kết nối mọi người trong một thế giới an toàn, lịch sự và văn minh, Roblox phát triển và hợp tác cùng cộng đồng các nhà sáng tạo xây dựng nền văn hóa xã hội và hỗ trợ sự phát triển kinh tế cho mọi người trên toàn thế giới.
Được phát triển từ năm 2006, Roblox hiện là nền tảng game dành cho mọi lứa tuổi với số lượng người dùng hàng ngày (Daily Active User - DAU) lên đến 71 triệu người, tính đến Quý 4 năm 2023. Tựa game ghi nhận 1 tỉ lượt truy cập mỗi tháng (số liệu tính đến tháng 3-2024) trên phạm vi toàn cầu và được dịch sang hơn 40 ngôn ngữ khác nhau. Tính riêng trong năm 2023, doanh thu Roblox đạt gần 2 tỉ USD.
Chìa khoá tạo nên thành công cho Roblox chính là việc tuân thủ an toàn hệ thống và không gian mạng, giúp tạo ra sự tin tưởng cho cộng đồng, đồng thời tăng cường khả năng sáng tạo nội dung của người chơi trên môi trường trực tuyến lành mạnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận