11/03/2015 16:22 GMT+7

Phạt 7,4 triệu USD vì đạo nhạc

NGỌC ĐÔNG (theo The Telegraph, Reuters)
NGỌC ĐÔNG (theo The Telegraph, Reuters)

TTO - Bộ đôi đình đám vừa nhận quyết định phải đền 7,4 triệu USD sau khi hit “Blurred Lines” của họ được chứng minh là đạo nhạc.

Robin Thicke và Pharrell William
Robin Thicke và Pharrell William

Ngày 10-3, tòa án Quận Los Angeles, Mỹ, tuyên bố bộ đôi Robin Thicke và Pharrell William đã đạo ca khúc “Got to Give It Up” của nhạc sỹ Marvin Gaye sáng tác năm 1977 để tạo nên hit “Blurred Lines” của họ.

Theo quyết định của tòa án, Robin và Pharrell phải trả số tiền trên cho người thừa kế của nhạc sỹ quá cố vì vi phạm tác quyền, trong đó có 4 triệu USD đền thiệt hại gốc và 3,4 triệu USD tiền lợi nhuận mà Thicke và Williams đã thu được từ vụ vi phạm bản quyền.

Theo The Telegraph, Nona Gaye, con gái cố nhạc sỹ bật khóc vì xúc động ngay sau phán quyết.

“Ngay bây giờ tôi cảm thấy mình thật tự do, thấy mình thoát khỏi những xiềng xích của Pharrell Williams và Robin Thicke, cũng như là những lời dối trá,” cô phát biểu.

Gia đình Gaye cũng cho biết họ sẽ kiện để ngừng phát hành ca khúc.

Về phía người bị kiện, luật sư Howard King của Robin và Pharell cho rằng đây là một số tiền rất lớn. “Số tiền này sẽ không làm cho các thân chủ của tôi phá sản nhưng đây là một con số đáng thất vọng,” ông Howard nói.

Trong một tuyên bố chung, Robin và Pharrell cho biết họ cũng “cực kỳ thất vọng.”

“Trong khi chúng tôi tôn trọng các thủ tục pháp lý, thì chúng tôi lại cảm thấy vô cùng thất vọng về phán quyết ra ngày hôm nay. Phán quyết này đã đặt ra một tiền lệ tệ hại cho âm nhạc và sự sáng tạo trong tương lai.”

Tuyên bố này cũng khẳng định Pharrell đã sáng tác ca khúc “Blurred Lines” bằng cả trái tim và tâm hồn mình và cả hai đang xem xét các bước để bảo vệ quyền lợi của mình.

“Bài hát này không phải được lấy từ ai hay bất cứ nơi nào cả,’ tuyên bố trên khẳng định.

Một số chuyên gia cũng cho rằng kết quả này có thể có một ảnh hưởng bất lợi về một ngành công nghiệp trong đó có nhiều nghệ sĩ đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những người đi trước.

Tháng 3 năm 2013, Pharrell ra mắt ca khúc “Blurred Lines,” với vai trò sản xuất, sau đó cùng người thể hiện là Robin đưa ca khúc này trở thành một trong những bài hát ăn khách nhất nước Mỹ năm 2013, với thành tích 12 tuần giữ vị trí quán quân và được yêu thích trên toàn thế giới. Đến nay “Blurred Lines” đã phát hành được 7,3 triệu bản tính riêng tại Mỹ.

Tháng 8 năm 2013, Robin và nữ ca sỹ trẻ Miley Cyrus cũng đã có màn biểu diễn ca khúc “Blurred Lines” gây tranh cãi trên sân khấu MTV Video Music Awards tại New York với những pha diễn cực kỳ táo bạo.

Trước khi vụ kiện xảy ra, Robin có lần từng nói trong một cuộc phỏng vấn rằng anh bị ảnh hưởng bởi ca khúc “ Got to Give It Up “ của cố Marvin Gaye, nhưng sau đó lại nói rằng mình đưa ra phát biểu trên trong tình trạng say rượu và thuốc.

Ngoài “Blurred Lines,” ca khúc “Love After War” của Robin Thicke cũng bị phát hiện vi phạm tác quyền ca khúc “After The Dance” của nhạc sỹ Marvin Gaye.

Một cảnh trong MV “Blurred Lines” của Ribin Thicke và Pharrell William - Ảnh: The Guardian
Một cảnh trong MV “Blurred Lines” của Ribin Thicke và Pharrell William - Ảnh: The Guardian
NGỌC ĐÔNG (theo The Telegraph, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp