16/08/2013 12:16 GMT+7

Phong trào Anh em Hồi giáo tiếp tục kêu gọi biểu tình

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Phong trào Anh em Hồi giáo kêu gọi những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi tiếp tục chuẩn bị biểu tình “Ngày Thứ Sáu Giận dữ” tại Cairo ngay sau lễ cầu nguyện hôm nay, 16-8, theo AFP.

L2F0kSys.jpgPhóng to

Một chiếc cần cẩu dọn dẹp đống đổ nát sau hai ngày đàn áp đẫm máu tại Cairo Ảnh: AFP

“Tất cả các cuộc biểu tình chống đảo chính sẽ khởi hành từ tất cả các Nhà thờ Hồi giáo của Cairo và hướng đến quảng trường Ramsis sau lễ cầu nguyện (truyền thống Thứ Sáu) trong “Ngày Thứ Sáu Giận dữ”, phát ngôn viên phe Anh em Hồi giáo Gehad al-Haddad kêu gọi trên trang Twitter.

Đáp lại, theo BBC, một nhóm những người ủng hộ chính phủ lâm thời đã kêu gọi mọi người bảo vệ khu dân cư và nhà thờ của họ trên cả nước.

BBC cho biết ít nhất 638 người đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp kéo dài 2 ngày vừa qua của quân đội chính phủ lâm thời với những người biểu tình tập trung tại 2 khu trại ở Cairo.

Ai Cập hiện đang trong tình trạng khẩn cấp và quân đội được phép dùng đạn thật để tự vệ.

TvWYf6fT.jpgPhóng to
Cuộc họp về tình trạng bạo lực ở Ai Cập của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York Ảnh: AFP

Trong khi đó, phía lãnh đạo lâm thời Ai Cập cũng lên tiếng chỉ trích bài phát biểu lên án hành động của chính phủ Ai Cập của tổng thống Mỹ Barack Obama tại khu nghỉ mát ở đảo Martha’s Vineyard, bang Massachusetts, Mỹ ngày trước đó.

Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour ngày 16-8 tuyên bố rằng những lời nói của ông Obama đã “không dựa trên thực tế” và sẽ “khuyến khích các nhóm vũ trang” trong khi Ai Cập đang phải đối mặt với “những hành động khủng bố”.

Mặt khác, như AFP đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã kêu gọi các bên Ai Cập “kiềm chế tối đa” và chấm dứt bạo lực sau một cuộc họp khẩn cấp tại New York (Mỹ) ngày 15-8 theo yêu cầu của Anh, Pháp và Úc.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon cũng lên án cuộc đàn áp của quân đội Ai Cập trong khi Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay đã yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra trên phạm vi rộng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp