20/07/2012 12:31 GMT+7

Phát hiện thiên hà xoắn ốc hiếm có

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các nhà thiên văn học Mỹ vừa công bố nghiên cứu cho biết họ đã phát hiện một thiên hà dạng xoắn ốc hình thành gần 11 tỉ năm trước, tức khoảng 3 tỉ năm sau khi vũ trụ được khai sinh.

3QpuS8xM.jpgPhóng to
Thiên hà BX442 - Ảnh: AFP

Theo AFP ngày 19-7, phát hiện này có thể khiến giới khoa học phải xem xét lại về quá trình hình thành các thiên hà sau vụ nổ Big Bang, cũng như giúp các nhà khoa học hiểu thêm về quá trình hình thành các thiên hà hình xoắn ốc.

Thiên hà này được đặt tên BX442, nằm cách Trái đất 10,7 tỉ năm ánh sáng. Nó là thiên hà xoắn ốc đầu tiên có “hình mẫu đẹp” được tìm thấy hình thành sớm như vậy trong lịch sử.

“Thật không thể tin được! BX442 có hình mẫu đẹp ngoài mong đợi của chúng tôi. Đa số thiên hà hình thành từ sao trong vũ trụ sơ khai thường có cấu trúc không đều và lổn nhổn”, nhà khoa học Alice Shapley thuộc ĐH California Los Angeles nói với AFP.

Theo mô tả của các nhà khoa học trên tạp chí Nature, BX442 có cấu trúc nhánh riêng biệt xoắn kiểu hình trôn ốc theo hướng ngược từ tâm ra đĩa thiên hà, trong mô hình giống chữ S tương tự dải Ngân hà của chúng ta.

BX442 được phát hiện trong một cuộc khảo sát 300 thiên hà xa xôi bằng kính viễn vọng Hubble và đài quan sát Keck ở Hawaii, Mỹ.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp