14/05/2014 09:27 GMT+7

Pháp bán tàu chiến cho Nga bất chấp Mỹ phản đối

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-5, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius xác nhận Pháp sẽ bán hai tàu chiến Mistral cho Nga bất chấp sự phản đối của Mỹ và các đồng minh NATO.

PpkxFdYE.jpgPhóng to
Tàu chiến Mistral của Pháp - Ảnh: Global Security

Theo hãng tin AFP, ông Fabius cho biết theo hợp đồng năm 2011 trị giá 1,2 tỷ USD, Pháp sẽ giao hai tàu chiến Mistral cho Nga vào tháng 10-2014 và năm 2015. Trước đó, Mỹ và NATO đã phản đối dữ dội bản hợp đồng này vì bất ổn ở Ukraine.

“Pháp không cần ai dạy dỗ - ông Fabius khẳng định - Pháp sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình, trong vấn đề Ukraine hay bất cứ vấn đề nào khác”. Tuy nhiên ông nhấn mạnh Paris phải tôn trọng bản hợp đồng đã ký kết bởi Matxcơva đã trả hơn một nửa khoản chi phí trên.

Mới đây Mỹ đã yêu cầu Pháp hoãn giao tàu Mistral cho Nga để trừng phạt “hành động hiếu chiến” của Matxcơva đối với Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã “bày tỏ sự lo ngại” về bản hợp đồng này trong cuộc đối thoại với ông Fabius.

Dù vậy, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết ông Kerry không chính thức đề nghị Pháp hủy hợp đồng này.

Ngoại trưởng Fabius cho biết về lý thuyết Paris vẫn có thể hoãn hợp đồng nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga trong trường hợp Matxcơva tiếp tục can thiệp vào Ukraine, đặc biệt trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 25-5.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp