29/06/2012 01:00 GMT+7

Nơi nuôi dưỡng tài năng văn chương

TRƯƠNG ANH QUỐC
TRƯƠNG ANH QUỐC

AT - Sáng 10-6, lễ trao giải cuộc thi Thơ Bút Mới lần 9 Trái đất xanh và cuộc thi viết tùy bút Ngôi trường trong trí nhớ đã diễn ra tại hội trường báo Tuổi Trẻ.

W9WhtNDc.jpgPhóng to
Ông Lê Thế Chữ, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trao giải 2 Thơ Bút Mới cho tác giả Huỳnh Thị Lệ Ân (giải 1 Nguyễn Bàng đi công tác Philippines)

Tham dự lễ trao giải có phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ, nhóm chủ biên tập san Áo Trắng, ban giám khảo, nhà tài trợ, tác giả đoạt giải cùng các bạn viết, bạn đọc yêu thích văn chương.

Với sự hài hước và thân tình, nhà văn Nguyễn Đông Thức làm MC giúp cho không khí buổi trao giải thêm gần gũi và không kém phần vui nhộn.

Nhà thơ Đoàn Vị Thượng thừa nhận rằng ngày nay lượng người hưởng ứng thơ không còn đông bằng ngày trước. Vắng dần các cây bút sáng tác thơ với thái độ chuyên nghiệp, các tác giả “viết bằng tay trái” nhiều hơn. Nhưng trong thơ bao giờ cũng cần cảm xúc và sự chắt lọc. Cuộc thi Thơ Bút Mới đã tìm ra những bài thơ hay cho dù Trái đất xanh là chủ đề không dễ chút nào, ngay cả với những người làm thơ chuyên. Với lứa tuổi HS-SV thơ mộng, viết về những vấn nạn môi trường ngày càng ô nhiễm là đề tài "đánh đố" thí sinh. Ban tổ chức không quá tham vọng nhưng thật bất ngờ với kết quả rất tốt. Đó là thành công của cuộc thi thơ truyền thống này. Điều đó chứng tỏ rằng sân chơi Thơ Bút Mới vẫn còn thú vị đới với các bạn trẻ yêu thơ.

nBHOQMGh.jpgPhóng to
Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm với ban giam khảo và nhà tài trợ

Nhà văn Đoàn Thạch Biền phát biểu về Cuộc thi viết tùy bút Ngôi trường trong trí nhớ. Có rất đông tác giả tham gia với đủ mọi lứa tuổi. Ai đã từng đi học đều có một ngôi trường để nhớ. Đó có thể là những kỷ niệm đẹp, đôi khi cũng là những kỷ niệm về những cái "xấu xí" dễ thương khó quên. Không cần viết về những điều cao siêu to tát, những điều tưởng chừng nhỏ nhặt lại là chi tiết làm cho tác phẩm có giá trị. Qua cuộc thi nhà văn phát hiện ra rằng, tùy bút được nhiều bạn đọc tham gia, nên Áo Trắng sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết tùy bút với một đề tài khác.

Nhà thơ Lê Thị Kim lý giải tại sao mình đã chọn trao giải đặc biệt cho gương mặt nữ thơ trẻ nhiều triển vọng Lưu Thị Cẩm Huyên. Vì Cẩm Huyên đã đưa được cảm xúc của mình vào bài thơ một cách tài tình. Có đưa được cảm xúc trong thơ như thế mới lay động được lòng người.

PYFemEhq.jpgPhóng to
Nhà văn Đoàn Thạch Biền và Mai Hoàng Bảo Trân - tác giả đoạt giải 2 thi tùy bút - Ảnh: ROD

Không chỉ được nghe các nhà thơ Đoàn Vị Thượng, Lê Thị Kim, Phạm Hồng Danh và cả tác giả đoạt giải thơ Lưu Thị Cẩm Huyên, Huỳnh Thị Lê Ân, Văn Thành Lê... đọc thơ, khán giả còn được nghe những lời chia sẻ của các tác giả đoạt giải cuộc thi tùy bút hết sức xúc động. Trương Thị Ngọc Yến nhắc về chuyện chiếc áo lá mặc bên trong chiếc áo dài trắng của nữ sinh một thời đáng nhớ. Nguyễn Ngọc Hà vỡ òa cảm xúc khi tâm sự về kỷ niệm và ơn nghĩa của giảng viên thuở chị còn là sinh viên nghèo khó. Nhờ sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần quý báu ấy, chị đã vượt qua chính mình để học tập và có những thành công nho nhỏ trong cuộc sống. Nguyễn Ngọc Tuyết thì vừa nhớ buâng khuâng vừa bức xúc về ngôi trường Nữ tiểu học tỉnh Cần Thơ 100 năm tuổi đã bị phá để xây dựng một siêu thị. Tác giả đau xót và luôn tự hỏi rằng: “Niệm sư từ” nơi tưởng niệm những thầy cô quá vãng trong ngôi trường ấy đã bị đập phá giờ không biết đã dời đi đâu? Những học sinh đã từng học ngôi trường ấy không còn có nơi thắp nhang cho những thầy cô đã khuất. Lòng thương cảm và biết ơn thầy cô lại trỗi dậy khi mỗi lần chị đi ngang siêu thị với dòng người vào ra tấp nập...

Trong buổi trao giải, đại diện các đơn vị tài trợ hai cuộc thi: Trường đại học kinh tế - tài chính TP.HCM, Trung tâm luyện thi Vĩnh Viễn và Thời trang Đan Châu cho biết họ vốn yêu thơ văn và sẽ đồng hành cùng các cuộc thi trên Áo Trắng.

Buổi trao giải kết thúc với lời cảm ơn của phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ, gửi đến các bạn viết, bạn đọc đã dành tình cảm cho Áo Trắng. Qua các cuộc thi, các bạn trẻ đã thể hiện khả năng văn chương của mình và việc nuôi dưỡng tài năng văn chương ấy là điều đáng quý, khi tài năng văn chương ngày càng hiếm hoi.

IJ9kqL82.jpgPhóng toÁo Trắngsố 11 ra ngày 15/06/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRƯƠNG ANH QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp