06/08/2013 21:39 GMT+7

Nội các Tổng thống Obama cứu nguy Apple

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Phán quyết cấm nhập khẩu vào Mỹ một số dòng iPad và iPhone cũ do vi phạm bản quyền công nghệ của Samsung từ Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ (ITC) đã bị bác bỏ bởi đại diện thương mại của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

P1wJhSeq.jpgPhóng to
smartphone Samsung Galaxy S4 (trái) và Apple iPhone 5 - Ảnh minh họa: Reuters

Quyết định có phần bất ngờ này đã khiến Samsung mất ngay lập tức 1 tỉ USD giá trị thị trường.

Trước đó, ITC đã ra phán quyết cấm việc nhập khẩu các mẫu iPhone 4, iPhone 3GS, iPad 3G và iPad 2 3G do nhà mạng AT&T phân phối, với lý do những thiết bị này vi phạm một bản quyền phát minh của tập đoàn điện tử xứ Hàn. Tuy nhiên, lệnh cấm này chưa từng có cơ hội phát huy chính thức hiệu lực, do nội các của ông Obama có thời gian 60 ngày để quyết định đồng ý hoặc bác bỏ.

Michael Froman, đại diện thương mại của tổng thống Mỹ Obama cho biết quyết định phủ quyết này dựa một phần trên “những hiệu ứng của nó đối với nền kinh tế cũng như người tiêu dùng Mỹ”. Ông này cũng cho biết Samsung có thể đưa vụ việc ra các tòa án bên ngoài.

Cuộc chiến pháp lý dựa trên "vũ khí" bản quyền phát minh

Không phải lúc nào các doanh nghiệp công nghệ cũng giữ “khư khư” kho bản quyền phát minh cho bản thân. Một số bằng phát minh - nếu được đánh giá thuộc nhóm công ước FRAND (viết tắt của Fair, Reasonable and Non-discriminatory - tạm dịch: Công bằng, Hợp lý và Phi phân biệt đối xử) sẽ bị buộc chia sẻ giữa mọi đối thủ, nhằm giúp các thiết bị - bất kể hãng sản xuất - đều kết nối được với nhau theo chuẩn chung của ngành sản xuất thiết bị di động.

Vì lý do này, hệ thống tòa án Mỹ đều không xem những bằng phát minh thuộc nhóm trên là cơ sở cho bất cứ vụ kiện nào. Song trong cùng lúc đó, Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ (ITC) - một tổ chức pháp lý độc lập ngoài hệ thống tòa án - lại có những tiêu chuẩn phán xét riêng. Do đó, quyết định của nội các tổng thống Obama có thể hiểu như một biện pháp buộc ITC phải “chơi theo luật chung”.

Năm 2012, một tòa án cấp liên bang đã buộc Samsung bồi thường 1 tỉ USD, sau đó vị thẩm phán của phiên tòa, bà Lucy Koh, đã ra quyết định giảm bớt 450 triệu USD cho Samsung.

Vào thời điểm hiện tại, Samsung vẫn là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, mảng kinh doanh smartphone của Apple vẫn mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với Samsung.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp