18/08/2007 20:43 GMT+7

Nổ máy biến áp trạm 500 kV Đà Nẵng: Miền Trung mất điện hơn 1 giờ

Đ.NAM- Đ.CƯỜNG
Đ.NAM- Đ.CƯỜNG

TTO - 15g30 chiều nay (17-8), trạm biến áp 500 kV Đà Nẵng đã xảy ra vụ cháy lớn khiến toàn bộ việc cấp điện cho các tỉnh thành miền Trung từ Bình Định đến Quảng Bình bị tê liệt trong hơn 1 giờ đồng hồ.

0UPnQGiv.jpgPhóng to
Trạm biến áp 500 kV Đà Nẵng đang bốc cháy - Ảnh: Đăng Nam

Sự cố xảy ra khi máy biến áp (MBA) AT1, công suất 450 MVA của trạm biến áp 500 kV Đà Nẵng bất ngờ nổ và cháy trong lúc đang vận hành.

Theo ghi nhận của PV TTO, hơn 60 chiến sĩ PCCC công an Đà nẵng cùng 10 xe chữa cháy chuyên nghiệp đã có mặt tại hiện trường, nhưng do lượng dầu trong MBA quá lớn (hơn 24 tấn) nên phải mất hơn 1 giờ đồng hồ sau, đám cháy mới toàn toàn được khống chế.

Quân khu 5 cũng đã điều động 02 tiểu đoàn đặc công và hóa học có mặt kịp thời tại hiện trường hỗ trợ chữa cháy.

Điều đáng nói là do nguồn cấp điện dự phòng tại chỗ bị trở ngại nên hệ thống chữa cháy tại chỗ lẫn tự động của trạm biến áp này không thể khởi động được.

Anh Trần Anh Tuấn, người chứng kiến vụ việc cho biết: “Tôi đang chạy xe ngang qua thì thấy cột khói đen bốc lên cao. Lửa cháy dữ dội”. Nhiều người dân gần hiện trường khẳng định họ đã nghe thấy một tiếng nổ nhỏ, sau đó thấy khói bốc lên vùn vụt. Dù trời mưa lớn, nhưng hàng trăm người dân hiếu kỳ vẫn đứng vây kín trước cửa trạm biến áp, tràn cả ra lòng đường.

RTZaJ6PF.jpgPhóng to
Lực lượng cảnh sát PCCC đang làm việc tại hiện trường - Ảnh: Đăng Nam

Theo đại diện Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung (A3) sự cố trên ít nhiều đã gây ảnh hưởng đến việc truyền tải và cấp điện khu vực miền Trung. Trước khi sự cố xảy ra, phụ tải của toàn miền Trung trên đường dây 500 KV và qua MBA - AT1 vào khoảng 420 MW. Hiện toàn bộ việc cấp điện của trạm 500 KV đã được điều chuyển “ăn” qua máy AT2 với công suất khoảng 380 MW. Điều này đồng nghĩa với việc miền Trung sẽ thiếu điện chừng 40 MW. Theo A3: Trong thời gia này, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định sẽ “ăn” điện từ nhà máy thuỷ điện Vĩnh Sơn, còn các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Bình sẽ “ăn” điện của trạm 220 kV Đồng Hới cấp từ miền Bắc vào.

Được biết một máy biến áp dự phòng đã có lệnh điều động từ miền Nam ra Đà Nẵng thay thế. Tuy nhiên phải mất ít nhất 15 ngày sự cố trên mới được khôi phục.

Nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Đ.NAM- Đ.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp