21/01/2015 10:53 GMT+7

Nhật nhờ Mỹ và Pháp cứu con tin do IS bắt

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề nghị người đồng cấp Mỹ và Pháp giúp đỡ giải cứu hai con tin được cho là đang bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ và đòi 200 triệu USD tiền chuộc.

Ảnh cắt từ video clip hành quyết con tin Nhật của IS

Ngày 20-1, ngoại trưởng Kishida nói với phóng viên rằng cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã hứa trong các cuộc điện đàm sẽ làm hết sức để giải quyết vụ việc trên sớm nhất có thể.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cũng đã lên tiếng kêu gọi IS trả tự do "vô điều kiện" cho hai con tin Nhật Haruna Yukawa và Kenji Goto. Ông cũng bày tỏ sự lo ngại về số phận của hai con tin này, cũng như số phận của tất cả những người bị IS bắt giữ ở Iraq và Syria.

Phát biểu tại Tokyo, Tổng thư ký nội các Yoshihide Suga nói: “Nếu đó là thật, hành động đe dọa đòi tiền trao đổi mạng sống con người là không thể dung thứ và chúng tôi rất phẫn nộ trước việc này”.

Tuy nhiên ông Yoshihide Suga từ chối trả lời việc Nhật Bản có trả tiền chuộc hay không mà chỉ khẳng định: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giải cứu các con tin sớm nhất”.

Tối qua thủ tướng Nhật Bản Abe cũng tuyên bố rút ngắn chuyến công du 6 ngày tại Trung Đông để giải quyết khủng hoảng con tin.

Ông Abe nói: “Tôi kiên quyết yêu cầu không để họ bị thương và mau chóng được giải cứu”. Ông Abe cũng cho biết, việc giải cứu 2 con tin người Nhật sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông lúc này đồng thời khẳng định, Nhật Bản sẽ không đầu hàng chủ nghĩa khủng bố.

Video quay cảnh đe dọa hành quyết con tin Nhật Bản

 

Thân thế 2 con tin

Theo Daily Mail, 2 công dân Nhật Bản xuất hiện trong đoạn video là Kenji Goto Jogo, 48 tuổi, là nhà báo tự do và Yukawa, 42 tuổi, một người đàn ông góa vợ từng có tiền sử muốn tự tử nhiều lần trước đó.

Đoạn băng cuối cùng Goto đưa lên tài khoản Twitter cho thấy ông đang đứng nói ở khu vực trước thành phố Kobani của Syria, khu vực bị lực lượng IS bao vây trong suốt nhiều tháng.

Yukawa là doanh nhân từng làm chủ một doanh nghiệp quân sự thành đạt. Tuy nhiên khi công ty làm ăn thất bát và phá sản, cộng thêm biến cố vợ ông bị ung thư qua đời, Yukawa trở nên tuyệt vọng, nhiều lần muốn tự tử và tự hủy hoại thân thể.

Một đoạn video trên trang cá nhân còn cho thấy ông đang bắn thử khẩu tiểu liên AK-47 với phần phụ đề “Chiến tranh Syria ở Aleppo 2014”.

Trong đoạn thông tin cuối cùng trên blog, Yukawa viết: “Tôi không thể xác định điểm đến, nhưng nơi sắp tới có thể nguy hiểm nhất. Tôi hy vọng có thể quay lại các cảnh chiến tranh ở nơi sắp đến”.

Ông Shoichi Yukawa, cha của Yukawa hiện rất sốc trước các thông tin từ truyền thông trong và ngoài nước về con trai.

Còn con tin Goto vốn là một nhà báo tự do có công ty riêng chuyên sản xuất video tên là Independent Press (Báo chí độc lập) tại Tokyo thành lập năm 1996. Công ty chuyên cung cấp tư liệu dạng video về tình hình Trung Đông và nhiều khu vực khác cho các kênh truyền hình Nhật Bản, kể cả Đài truyền hình NHK.

Theo NHK, từ cuối tháng 10 năm ngoái, Goto mất liên lạc với gia đình dù đã thông báo có ý định về nhà.

Năm ngoái, Goto gặp Yukawa và đã giúp ông này tới Iraq vào tháng 6-2014.

Đầu tháng 11 năm ngoái, vợ Goto nhận được email đòi tiền chuộc từ một người tự xưng là thành viên IS. Theo kênh Fuji TV, trong đó yêu cầu vợ Goto phải trả 1 tỉ yen (8,5 triệu USD) để giải cứu cho chồng. Người gửi email này sau đó được khẳng định chính là kẻ đã giết nhà báo Foley của Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp