22/01/2015 18:59 GMT+7

​Nhật không liên lạc được với IS để cứu con tin

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-1, chính phủ Nhật cho biết không liên lạc được với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) để thương lượng việc thả hai con tin Nhật.

Truyền hình Nhật đưa tin về vụ hai con tin bị bắt cóc - Ảnh: AP
Truyền hình Nhật đưa tin về vụ hai con tin bị bắt cóc - Ảnh: AP

Theo CNN, các quan chức Nhật tiết lộ đã tìm mọi cách để liên lạc với IS nhằm thương lượng việc trả tự do cho hai con tin Kenji Goto và Haruna Yukawa.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga thừa nhận đến nay Tokyo vẫn chưa liên hệ được với IS và không rõ số phận hai con tin ra sao.

Ông Suga cho biết chính phủ Nhật vẫn đang cố gắng tìm cách liên hệ với IS thông qua các kênh thứ ba như một số chính phủ trong khu vực Trung Đông. Mới đây chính quyền Jordan tuyên bố sẽ làm tất cả để giúp giải cứu hai con tin Nhật.

“Chúng tôi muốn cứu họ càng sớm càng tốt” - ông Suga nhấn mạnh. Trước đó IS đe dọa sẽ giết cả hai con tin nếu Nhật không trả món tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ. Theo tính toán của phía Tokyo, thời hạn này sẽ hết hiệu lực vào lúc 12g50 ngày mai 23-1.

Truyền thông Nhật đưa tin hồi tháng 12-2014, có kẻ đã gửi thư điện tử cho vợ ông Goto đòi gia đình phải trả tiền chuộc từ 8-16 triệu USD. Một số nguồn tin từ Tokyo cho biết rất có thể chính phủ Nhật sẵn sàng trả tiền chuộc cho IS, nhưng thấp hơn mức 200 triệu USD mà chúng yêu cầu.

Ông Goto là một nhà báo tự do. Theo CNN, hồi tháng 10-2014 ông làm một đoạn video khi đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.  Trong đó ông khẳng định với tư cách là nhà báo, ông phải đến Syria để viết câu chuyện về những gì đang diễn ra tại đó.

“Nếu điều gì đó xảy ra thì đó là trách nhiệm của tôi. Người dân Syria đã chịu đựng 3,5 năm qua và như thế là quá đủ. Tôi muốn viết câu chuyện về việc IS muốn gì” - ông Goto cho biết. Một người từng làm việc cho ông Goto cảnh báo ông không nên đến vùng đất do IS kiểm soát vì nguy hiểm nhưng ông cương quyết đi.

Ông để lại số điện thoại của vợ ông và bạn bè cho người này. Sau một tuần không nghe tin ông, người này đã gọi điện cho vợ ông. Còn lý do ông Yukawa, một doanh nhân 42 tuổi, đến Syria là chưa rõ ràng. Một người bạn cho biết ông muốn học hỏi kinh nghiệm chiến đấu và sống sót tại đây để về Nhật mở công ty an ninh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xoilactv - bóng đá trực tuyến - bóng đá trực tiếp